"Thật không may khi phải chứng kiến sự hỗn loạn tại một số cửa hàng rượu", Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal ngày 4/5 nói, khi công bố "thuế corona đặc biệt" áp dụng đối với mặt hàng rượu bán lẻ, nhằm ngăn đám đông tụ tập tại các cửa hàng đồ uống có cồn sau khi giới chức nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 6 tuần qua.

"Nếu chúng tôi tiếp tục phát hiện các vi phạm về cách biệt cộng đồng và các quy định khác tại bất kỳ khu vực nào, chúng tôi sẽ niêm phong khu vực và thu hồi lệnh nới phong tỏa ở đó", ông nói.

Các bang khác, trong đó có bang Andhra Pradesh ở miền nam, cũng ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm các biện pháp cách biệt cộng đồng, với hàng trăm người xếp hàng mua rượu, khiến giá rượu tăng.

Thuế rượu là nguồn thu chính của nhiều bang ở Ấn Độ, hầu hết đang gặp khó khăn tài chính do các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Cảnh sát Ấn Độ hôm qua cho hay hàng trăm người đã đổ xô đến một số quán rượu vừa mở cửa trở lại khi chính quyền nới lỏng phong tỏa.   

              Cảnh sát Ấn Độ làm nhiệm vụ trong khi đám đông xếp hàng tại một cửa hàng rượu ở New Delhi hôm 4/5. Ảnh: Reuters.

Lệnh phong tỏa toàn quốc với 1,3 tỷ dân tại Ấn Độ dự kiến kéo dài đến 17/5. Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi trước đó đã cho phép nối lại một số hoạt động nông nghiệp và công nghiệp tại những khu vực nông thôn ít chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Ấn Độ hôm nay ghi nhận 3.900 ca nhiễm mới nCoV, mức tăng kỷ lục một ngày từ khi xuất hiện dịch, nâng tổng số người nhiễm lên 46.432, trong đó 1.568 người đã chết, theo Bộ Y tế nước này.   

Các chuyên gia y tế nhận định mức tăng hàng ngày cho thấy Ấn Độ vẫn phải đối mặt nguy cơ cao về dịch bệnh, dù lệnh phong tỏa từ cuối tháng 3 đã khiến phương tiện giao thông công cộng ngừng hoạt động và kinh tế gần như đóng băng. "Các đường cong không cho thấy xu hướng giảm. Đó là điều đáng quan ngại", tiến sĩ Randeep Guleria, giám đốc Viện Khoa học Y tế toàn Ấn Độ, nói.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, sau khi dịch khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tháng 12/2019, khiến hơn 3,6 triệu người nhiễm, hơn 252.000 người chết.   

Theo vnexpress