Chính quyền Bristol hôm 16/7 cho biết họ đã hạ bức tượng có tên "Quyền lực Trỗi dậy", khắc họa hình ảnh một người biểu tình vì phong trào "Mạng người da màu quan trọng" đang giơ cao nắm đấm lên trời. Bức tượng được người biểu tình dựng lên trái phép khoảng 24 giờ trước đó, thay thế tượng một nhà buôn nô lệ.

"Sáng nay chúng tôi đã dỡ bức tượng", hội đồng thành phố Bristol cho biết, thêm rằng bức tượng sẽ được đặt tại bảo tàng để tác giả có thể đến lấy hoặc tặng lại cho bảo tàng.

Bức tượng chống phân biệt chủng tộc này được dựng lên hôm 15/7, lấy cảm hứng từ các sự kiện ở Bristol hồi tháng trước, khi những người biểu tình kéo đổ bức tượng nhà buôn nô lệ Edward Colston và ném xuống sông.

Bức tượng chống phân biệt chủng tộc được dựng lên trái phép tại thành phố Bristol, Anh, hôm 15/7. Ảnh: AFP.

"Tác phẩm điêu khắc được dựng lên này là thành quả và quyết định của một nghệ sĩ ở London. Nó không được chính quyền yêu cầu làm và cũng không được phép dựng lên", Thị trưởng Bristol Marvin Rees cho biết, thêm rằng toàn bộ người dân thành phố sẽ quyết định đặt bức tượng nào thay thế tượng Colston.

Colston là một nhà buôn tại Công ty Hoàng gia châu Phi, công ty tham gia buôn bán nô lệ vào thế kỷ 17. Công ty này được cho là đã vận chuyển 84.000 người châu Phi làm nô lệ, bao gồm cả đàn ông, đàn bà và trẻ em, trong thời gian Colston làm việc tại đây. Tuy nhiên, Colston cũng là một trong những người tích cực làm từ thiện tại Bristol và bức tượng đồng của ông được dựng tại thành phố từ năm 1895.

Các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc diễn ra tại Bristol nhằm hưởng ứng phong trào đòi bình đẳng sắc tộc khởi phát từ Minneapolis, Mỹ, sau vụ người da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết. Người biểu tình Anh đã kéo đổ bức tượng của những nhà buôn nô lệ như Robert Milligan và Edward Colston.

Theo vnexpress