Trong một hội thảo trực tuyến do Hiệp hội Bác sĩ Gây mê tổ chức với sự theo dõi của khoảng 1.000 nhân viên y tế, các chuyên gia thừa nhận về tình trạng thiếu hụt thiết bị và đội ngũ y bác sĩ để chiến đấu với dịch Covid-19 đang lan rộng. 

Họ dự đoán một bệnh viện nếu có 10 bệnh nhân Covid-19 sẽ hết thuốc an thần propofol trong vòng 11 ngày. Trong khi đó, thuốc giảm đau và gây mê alfentanil chỉ đủ dùng trong chưa đầy 24 giờ.

Các bệnh viện cũng đứng trước nguy cơ thiếu thiết bị thở oxy, Tiến sĩ Ganesh Suntharalingam, chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc Chuyên sâu cho biết. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này, Bảo hiểm Y tế (BOC) đã tăng cường gấp 4 lần các thiết bị oxy.

Giáo sư Tim Cook, chuyên gia tư vấn về gây mê và chăm sóc sức khỏe đặc biệt tại Bệnh viện Hoàng gia Liên kết Quỹ Cơ quan Y tế Anh (NHS), cho biết: "Đây là thời điểm đáng sợ. Chúng tôi chưa bước vào giai đoạn tăng tốc dập dịch ở Anh. Khi điều đó xảy ra, mọi thứ sẽ khá kinh khủng. NHS bị choáng ngợp. Tất cả những gì tôi có thể nói là ‘Chúc may mắn’. Sẽ khó khăn với tất cả mọi người".

Ngày 14/3, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết nước này sẽ chuyển đổi các nhà hát thành khu điều trị cho bệnh nhân, trong khi đó khách sạn được trưng dụng làm bệnh viện tạm thời.

Chính phủ cũng đang yêu cầu ngành công nghiệp y tế tái sử dụng các dây chuyền sản xuất để bổ sung lượng thiết bị còn thiếu. Song biện pháp này vẫn chưa đủ.

Các chuyên gia cảnh báo một số bệnh viện không có bất cứ đồ dùng bảo hộ nào, buộc phải mượn vật tư từ nơi khác. Khoảng 46% trong số họ cho biết mình chưa đặt niềm tin vào các khu cách ly chăm sóc chuyên sâu hơn.

Trung tâm y tế County Oak, Brightontạm thời đóng cửa vào tháng trước sau khi nhân viên bị nhiễm Covid-19. Ảnh: EPA

Trung tâm y tế County Oak, Brightontạm thời đóng cửa vào tháng trước sau khi nhân viên nhiễm nCoV. Ảnh:EPA

Theo phân tích của George Batchelor of Edge Health được công bố tuần trước, ước tính dịch sẽ đạt đỉnh tại Anh vào giữa tháng 7. Nước này cần bổ sung thêm 30.000 giường bệnh thông thường và 26.000 giường chăm sóc chuyên sâu có máy thở.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng NHS "không có khả năng" cung cấp số lượng cần thiết.

Các bệnh viện phía đông nước Anh đang thiếu hụt khoảng 20% y bác sĩ, một số bị mắc kẹt bên ngoài lãnh thổ sau khi các quốc gia thực hiện lệnh phong tỏa.

"Chúng ta đã lên kế hoạch dập dịch, sẽ nhanh chóng thực hiện và tình hình có thể ổn định. Đây là bước khởi đầu, nhưng chưa có gì là đủ. Bệnh viện dù có chỗ cho bệnh nhân cũng không đủ thiết bị và người chăm sóc. Chúng ta chưa hề sẵn sàng", tiến sĩ Matt Davies, thành viên Hiệp hội Gây mê Anh cho biết.

Ông cũng cảnh báo về tình trạng thiếu khẩu trang cho bệnh nhân khi mỗi người gần sử dụng hơn 200 chiếc trong vòng hai tuần nằm viện.

"Sớm thôi, số lượng khẩu trang sẽ cạn kiệt. Tôi đã mất ngủ vào ban đêm với suy nghĩ: ‘Liệu mình có phóng đại về tình huống thực tế không? Lượng thiết bị y tế giữa quốc gia và khu vực có sự khác biệt lớn. Nhiều nơi không có quần áo bảo hộ và khẩu trang, họ phải mượn nó từ các cơ sở khác. Đến khi đồ bảo hộ cạn kiệt, chúng ta sẽ làm gì sau đó?", ông nói.

Bảo hiểm Y tế BOC nhận được thông báo hết thiết bị oxy từ nhiều nơi. Song các bác sĩ cảnh báo nguồn cung có thể cạn kiệt quá nhanh khiến  quỹ bảo hiểm cũng không theo kịp.

Tính đến ngày 18/3, Anh ghi nhận hơn 1.900 trường hợp dương tính với nCoV và 71 bệnh nhân tử vong. Đây là một trong những quốc gia ngoài đại lục bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Nhiều người cho rằng các động thái của chính phủ là chưa đủ mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo vnexpress