Young V&A là một chi nhánh của Bảo tàng Victoria và Albert (London) - bảo tàng nghệ thuật ứng dụng quốc gia của Vương quốc Anh.

Không có bức tượng hay bức tranh cổ nào được trưng bày ở đây. Thay vào đó là những vật dụng liên quan đến trẻ em được trưng bày, bao gồm sách, đồ chơi, siêu anh hùng và thậm chí cả chân tay giả. 

Phòng Tưởng tượng của bảo tàng. Ảnh: Young V&A
Phòng Tưởng tượng của bảo tàng. Ảnh: Young V&A

 Ba phòng trưng bày lớn tại Young V&A là "Tưởng tượng", "Vui chơi" và "Thiết kế", với hơn 2.000 tác phẩm từ các bộ sưu tập nghệ thuật, thiết kế và trình diễn của Victoria và Albert, được thiết kế phù hợp với trẻ em từ 0 đến 14 tuổi.

Được thành lập với tiêu chí vừa học vừa chơi, trái ngược với các bảo tàng truyền thống phải giữ im lặng và trật tự, bảo tàng Young V&A khuyến khích khách tham quan nhỏ tuổi chạm vào các mẫu vật trưng bày, các em cũng được tự do đùa nghịch theo đúng tính cách trẻ thơ của mình.

Young V&A trước đây là Bảo tàng Tuổi thơ, đã trải qua một quá trình chuyển đổi lớn với số tiền đầu tư lên đến 15 triệu euro (khoảng 16,850 triệu USD). Đây cũng là dự án tái phát triển lớn nhất trong lịch sử 150 năm của Bảo tàng Victoria và Albert.

Phòng Thiết kế. Ảnh: Young V&A
Phòng Thiết kế. Ảnh: Young V&A

 Tiến sĩ Philippa Simpson, Giám đốc Chương trình Thiết kế Young V&A cho biết: “Khi thiết kế Young V&A, chúng tôi mong muốn tạo ra một bảo tàng thú vị nhất thế giới. Ngay từ đầu, chúng tôi đã cho trẻ em tham gia vào mọi khía cạnh của quy trình. Các em được làm việc trực tiếp với các kiến trúc sư để đồng thiết kế tòa nhà, sắp xếp các màn hình, tạo tác phẩm nghệ thuật và không gian triển lãm cho các phòng trưng bày”.

Trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sau COVID-19 tại Anh, bảo tàng Young V&A sẽ mở cửa miễn phí cho các gia đình có con nhỏ đến để cùng vui chơi, khám phá bảo tàng.

Catherine Ritman-Smith, người đứng đầu bảo tàng cho biết: “Bảo tàng mở cửa miễn phí với hy vọng có thể tiếp cận với nhiều đối tượng trẻ em, đảm bảo rằng ngay cả khi xã hội gặp khó khăn, trẻ vẫn có nơi để đến học tập và gắn kết".

Theo phụ nữ TPHCM