leftcenterrightdel
Chuỗi siêu thị Asda. Ảnh: Reuters 

Chuỗi siêu thị lớn thứ ba của Vương quốc Anh quyết định chấm dứt mức thưởng 1,5 bảng Anh/giờ được đưa ra vào mùa Hè để giúp thu hút và giữ chân các tài xế giao hàng tại các cửa hàng lớn ở London, Charlton, Wembley và Colindale, cũng như các cửa hàng ở Bristol và bờ biển phía Nam nước Anh.
Mức thưởng trên được thêm vào mức lương 10,10 bảng Anh/giờ của các tài xế giao hàng từ tháng 7/2022 và được hứa hẹn duy trì cho đến ít nhất là đến Giáng Sinh năm nay, nhưng sẽ bị rút lại vào ngày 21/10 tới.
Asda cho biết họ đưa ra mức thưởng cao hơn cho những người lái xe ở những khu vực đó bởi vì họ đang trải qua thách thức của thị trường việc làm cao hơn mức trung bình.
Một phát ngôn viên của Asda cho biết, họ đã đưa ra các khoản thưởng bổ sung vào tháng 7/2022 dưới dạng thử nghiệm và sắp phải kết thúc chương trình này vì nó “không mang lại kết quả như mong muốn".
Nadine Houghton, cán bộ của nghiệp đoàn GMB, đại diện cho nhiều tài xế giao hàng của Asda, cho biết: “Nỗ lực của Asda nhằm giải quyết tình trạng thiếu tài xế đã không có tác dụng. Asda cần giải quyết vấn đề cơ bản: đó là việc họ đang trả lương cho lái xe thấp hơn nhiều so với các nhà bán lẻ khác - cũng như trả lương cho các nhân viên tại cửa hàng quá thấp. Việc đưa ra các mức thưởng tạm thời hoặc một lần sẽ không bao giờ đủ bền vững và có sức thu hút các tài xế vào thời điểm mà nhà bán lẻ đang có nhu cầu giao hàng cao. Các tài xế cần được trả mức lương cạnh tranh cho công việc hoặc họ sẽ tiếp tục tìm việc ở nơi khác”.
Việc cắt giảm lương của Asda diễn ra khi các siêu thị và các nhà bán lẻ khác tại Anh đang chứng kiến lượng đơn đặt hàng trực tuyến giảm xuống do người tiêu dùng đã trở lại thói mua hàng truyền thống sau khi kết thúc các hạn chế liên quan tới đại dịch.
Gần đây, một số nhân viên của Asda đã không thể chi trả các khoản thanh toán hóa đơn sinh hoạt gia đình, vay nợ và thậm chí phải sử dụng ngân hàng thực phẩm do lỗi bảng lương thường xuyên khiến một số người bị trả lương thấp hơn 500 bảng Anh trở lên so với mức mà họ đáng ra được nhận. Asda đã xin lỗi và cho biết họ đang hành động để đảm bảo lỗi trên không bao giờ xảy ra nữa.
Chuỗi siêu thị này cũng đang chịu áp lực tăng lương cho nhân viên tại các cửa hàng, sau khi các đối thủ như Tesco, Aldi và Lidl đều tăng lương cho nhân viên lần thứ hai trong năm nay để đối phó với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt.
GMB cho biết, Asda hiện là chuỗi siêu thị trả lương thấp nhất trong số các chuỗi bán lẻ lớn tại Anh./.

Theo bnews