Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho người trẻ tại một điểm tiêm dành cho thanh niên và học sinh ở London, Anh - Ảnh: REUTERS


Theo Đài BBC, các ứng dụng giao thức ăn và đặt xe ở Anh như Uber, Bolt, Deliveroo và Pizza Pilgrims đã liên kết với ngành y tế để đưa ra các ưu đãi nhằm khuyến khích mọi người đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Cụ thể, công ty Uber sẽ gửi tin nhắn đến người dùng trong tháng 8-2021 kêu gọi họ đi tiêm vắc xin COVID-19 và có mã đặt xe cũng như đặt thức ăn giảm giá trên nền tảng Uber Eats.

Bolt, một hãng gọi xe, cung cấp mã đi xe miễn phí cho các điểm tiêm vắc xin. Công ty giao đồ ăn Deliveroo tặng phiếu đặt thức ăn cho người trẻ đi tiêm.

Để bảo vệ quyền riêng tư, các công ty sẽ không lưu trữ bất kỳ dữ liệu y tế nào của người tham gia chương trình khuyến khích tiêm vắc xin.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cảm ơn các công ty nói trên đã góp phần "thúc đẩy" tỉ lệ tiêm vắc xin ở Anh và kêu gọi mọi người hãy "tận dụng các mã giảm giá".

Từ giữa tháng 6-2021, người trên 18 tuổi ở Anh có thể đăng ký tiêm vắc xin COVID-19. Hiện nay hơn 68% người thuộc nhóm từ 18 đến 29 tuổi đã tiêm ít nhất một liều vắc xin. Tỉ lệ này thấp hơn tỉ lệ trung bình của dân số Anh là 72% người dân đã tiêm ít nhất 2 liều và 88,5% đã tiêm ít nhất một liều.

Bộ Y tế Anh cũng hứa hẹn sẽ có nhiều ưu đãi khác cho người tiêm mới như giảm giá ở quán cà phê, nhà hàng, rạp chiếu phim, phiếu mua hàng, mã giảm giá.

Các điểm tiêm vắc xin di động đã được dựng lên trên khắp nước Anh trong dịp cuối tuần này. Tại đây, ngày 2-8 có nhạc sống, thức ăn miễn phí để thu hút người trẻ đến tiêm.

Ngoài ưu đãi, đã có những biện pháp được xem là "trừng phạt" nhẹ nhàng. Thủ tướng Anh cho biết các câu lạc bộ đêm và các điểm giải trí khác sẽ xét giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin đầy đủ vào cuối tháng 9-2021.

Theo tuoitre