Bà Merkel giữ chức thủ tướng Đức từ năm 2005 đến nay và được mô tả là "nhà lãnh đạo trên thực tế" của Liên minh châu Âu, "người phụ nữ quyền lực nhất thế giới" - Ảnh: REUTERS

"Không, chắc chắn là không", bà Merkel quả quyết khi được phóng viên Đài ZDF hỏi liệu có ý định tranh cử nhiệm kỳ 5 hay không.

Theo Hãng tin Reuters, nữ thủ tướng 65 tuổi của Đức nhận được rất nhiều sự ủng hộ tại quê nhà. Kết quả một cuộc thăm dò do Đài ARD công bố ngày 4-6 cho thấy có tới 71% người Đức được hỏi khẳng định họ hài lòng với màn trình diễn của bà Merkel trên cương vị thủ tướng.

Người đứng ở vị trí thứ hai là Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz (60%), kế đến là Bộ trưởng Y tế Jens Spahn (57%) và Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier (51%).

Tỉ lệ ủng hộ của bà Merkel đã tăng vọt một phần nhờ vào cách chính phủ bà xử lý ổn thỏa đại dịch COVID-19 trong bối cảnh nhiều nước châu Âu xung quanh vỡ trận.

Reuters cho biết Đảng CDU của bà Merkel sẽ bầu ra một nhà lãnh đạo mới trước cuối năm nay và hi vọng người này có thể trở thành người kế nhiệm xứng đáng của bà sau cuộc bầu cử liên bang năm tới.

Hai cái tên đang được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là Friedrich Merz và Armin Laschet. Tuy nhiên, so với bà Merkel, uy tín và hình ảnh của hai ông này kém hơn rất nhiều. 

Trong lúc đó, nhiều người đã bắt đầu nhìn về Markus Soeder, thủ hiến bang Bayern và là chủ tịch Đảng CSU đồng minh với CDU, khi ông này liên tục ghi điểm bằng các chính sách chống dịch hiệu quả.

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer, người đang giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng liên bang Đức, đã tuyên bố sẽ không ra tranh cử trong năm sau. Điều này khiến nhiều người thất vọng bởi nữ chính trị gia này đã được kỳ vọng sẽ trở thành "người kế vị" xứng đáng của bà Merkel khi được bầu làm chủ tịch CDU năm 2018.

Theo tuoitre