Từ hôm nay (26-1), theo đài France Info, Pháp bắt đầu thiết lập đội ngũ y tế phòng dịch ở sân bay quốc tế Roissy-Charles de Gaulle tập trung cho các chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc.

Đây là những phản ứng khẩn cấp đầu tiên của bộ Y tế Pháp kể từ khi xác nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở nước này vào tối 24-1.

Ba trường hợp này đều ở Trung Quốc, trong đó 1 nhập viện tại Bordeaux và 2 tại thủ đô Paris, và họ đang được điều trị theo chế độ cách ly.

Người dân ở sân bay Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo lời nữ bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn, bệnh nhân tại Bordeaux "48 tuổi, trở lại Pháp (nơi ông đang làm việc), từ Trung Quốc và ông từng có thời gian ghé qua thành phố Vũ Hán (hiện được xem là ổ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới phát sinh). Ông ta vào viện khám vào ngày 23-1 sau khi thấy có các dấu hiệu bệnh".

Sau khi có thông báo về trường hợp nhiễm bệnh tại Bordeaux, chính quyền đã hủy các chương trình lễ tết Nguyên đán của cộng đồng người châu Á và đã thông báo yêu cầu theo dõi cho 10-15 cá nhân có khả năng đã tiếp xúc trước bệnh nhân tại địa phương này.

Bệnh nhân này đã có chuyến bay nội địa từ Paris về Bordeaux (nơi ông làm việc trong nghề làm rượu vang) trên chuyến bay của hãng Air France. Theo báo Le Parisien, hãng bay đã lên kế hoạch thông báo thông tin cho các hành khách trên cùng chuyến bay đó.

Hai người nhiễm bệnh đang nhập viện tại Paris là một cặp đôi độ tuổi 30 người Vũ Hán đến Paris du lịch từ ngày 18-1.

Theo bác sĩ Yazdan Yazdanpanah, trưởng Khoa bệnh truyền nhiễm BV Bichat (quận 18, Paris), 2 người ta "không có dấu hiệu bệnh" khi nhập cảnh vào Pháp và hiện sức khỏe đã tốt hơn.

Trong ngày 25-1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo nước này đối mặt với "tình huống nghiêm trọng", trong bối cảnh nhà chức trách đang khẩn trương ngăn chặn dịch bệnh hô hấp này lan rộng, vốn khiến nhiều hoạt động đón Tết Nguyên đán trên cả nước phải hủy bỏ cũng như làm các cơ sở y tế ở Hồ Bắc bị quá tải.

Bệnh viện Pellegrin ở Bordeaux (Pháp) - nơi đang điều trị cách ly cho bệnh nhân người Trung Quốc từng có thời gian ghé qua TP Vũ Hán - Ảnh: AFP

Hiện Vũ Hán và hàng chục thành phố khác tại Hồ Bắc đã được đặt trong tình trạng bị phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Hàng trăm bác sĩ quân y cũng được triển khai đến Hồ Bắc, trong khi nhà chức trách gấp rút xây dựng 2 bệnh viện dã chiến để ứng phó với tình hình do các cơ sở y tế địa phương đã rơi vào tình trạng quá tải.


Số người thiệt mạng bởi dịch viêm phổi do virus corona được xác nhận tại Trung Quốc đã tăng lên con số 54, sau khi nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc xác nhận, vào ngày 25-1, đã có thêm 13 trường hợp tử vong và 323 ca nhiễm mới.

Dựa trên con số thống kê chính thức trước đó, những ca lây nhiễm mới tại Hồ Bắc đã nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trên cả nước Trung Quốc lên 1.610.

Theo Ủy ban Y tế Hồ Bắc, hiện tâm dịch vẫn ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, với 7 ca tử vong và 46 trường hợp nhiễm mới.


Theo Tuoitre.vn