Theo kết quả bầu cử được bang New Mexico công bố sáng 4/11, nghị sĩ Deb Haaland, một trong những phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên được bầu vào quốc hội năm 2018, đã tiếp tục tái đắc cử.

Ứng viên Dân chủ Teresa Leger Fernandez, một phụ nữ da màu khác, cũng giành được một ghế trong Hạ viện trước đối thủ Cộng hòa Alexis Johnson. Thành viên cuối cùng trong phái đoàn Hạ viện bang New Mexico là Yvette Herrell đến từ đảng Cộng hòa. Herrell là một thành viên bộ tộc Cherokee bản địa.

Cuộc bầu cử năm nay sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ viện. Trước thềm bầu cử, đảng Dân chủ chiếm ưu thế tại Hạ viện với 233 ghế, trong khi con số này của đảng Dân chủ là 201.

                  Hạ nghị sĩ Deb Haaland tại văn phòng ở Washington hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

Theo dự đoán của Fox News hôm 3/11, đảng Dân chủ sẽ tiếp tục giành đa số ghế tại Hạ viện và kiểm soát cơ quan này. Fox News nhận định đây sẽ là chiến thắng lớn với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Chủ tịch Pelosi hôm 2/11 cho biết Hạ viện Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để quyết định ai là tổng thống nếu phiếu đại cử tri "bất phân thắng bại". Theo Tu chính án thứ 12 của Hiến pháp Mỹ, nếu các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống không thể hội đủ 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng rõ ràng, Hạ viện sẽ là nơi định đoạt ai là tổng thống Mỹ tiếp theo.

Tuy nhiên, với 264 phiếu đại cử tri, ứng viên Dân chủ Joe Biden đang tiến rất gần tới mục tiêu giành được 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thua ở nhiều bang chiến trường quan trọng và ngày càng hẹp cửa tái đắc cử.

Theo vnexpress