Đó là 4 cô gái trong bộ Tố nữ Tân thời của làng tranh Đông Hồ dự đoán được làm vào khoảng những năm 1930-1945, thời kỳ diễn ra phong trào Âu hóa mạnh mẽ ở các đô thị lớn của Việt Nam, hiện đang được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu tới công chúng trong triển lãm Sắc xuân qua sưu tập tranh dân gian Tứ bình của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bộ Tứ bình này được giới thiệu cùng với nhiều bộ Tố nữ cổ và các bộ Tứ bình trong các dòng tranh dân gian với các chủ đề: Tứ quý, Tố nữ, Tứ dân, Bát tiên, tranh truyện và tranh lịch sử.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bà Vương Lê Mỹ Học - phó trưởng phòng trưng bày giáo dục, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - cho biết tranh Tứ bình xưa chỉ phổ biến ở dòng tranh Hàng Trống, nhưng làng tranh Đông Hồ về sau có những nghệ nhân học qua trường lớp đào tạo mỹ thuật nên họ có phát triển sáng tác theo lối tranh Tứ bình của Hàng Trống, trong đó có bộ Tố nữ Tân thời này.

Bất ngờ với Tố nữ Tân thời váy đầm gợi cảm, tóc ‘phi dê’ trong tranh dân gian Đông Hồ - Ảnh 2.

Bộ tranh Đông Hồ Tố nữ Tân thời lạ lẫm và thú vị với nhiều người đang trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - Ảnh: T.ĐIỂU

Triển lãm còn mang tới bất ngờ cho công chúng khi giới thiệu những bộ tranh Tứ bình kể những câu chuyện văn hóa lịch sử của Việt Nam như bộ Thạch Sanh hay Quang Trung ra Bắc, Tống Trân Cúc Hoa.

Những bộ tranh này là những sáng tác khá mới của làng tranh Đông Hồ khi các nghệ nhân của làng có theo học mỹ thuật bài bản, nên không phổ biến, ít người biết đến như các bộ tứ cổ thường vẽ tích truyện của Trung Hoa như Nhị độ mai, Kim Vân Kiều…

Triển lãm kéo dài tới hết tháng 2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Bất ngờ với Tố nữ Tân thời váy đầm gợi cảm, tóc ‘phi dê’ trong tranh dân gian Đông Hồ - Ảnh 3.
Bộ tranh Hàng Trống Tứ quý Bốn mùa - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

 

Bất ngờ với Tố nữ Tân thời váy đầm gợi cảm, tóc ‘phi dê’ trong tranh dân gian Đông Hồ - Ảnh 4.

Bộ tranh Hàng Trống Bát tiên - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bất ngờ với Tố nữ Tân thời váy đầm gợi cảm, tóc ‘phi dê’ trong tranh dân gian Đông Hồ - Ảnh 5.

Bộ tranh Quang Trung ra Bắc - Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Theo vietnamnet.vn