Theo Reuters, từ tháng 7, truyền thông địa phương đã đưa tin về cái chết của một bé gái 14 tuổi. Tuy nhiên, vụ việc chỉ ra ánh sáng vào tuần trước, sau khi người thân bé gái kể câu chuyện với báo chí nhà nước. Họ tức giận vì bị đội ngũ an ninh của nhà thờ cấm tham dự lễ chôn cất cô bé.

Bé gái tên là Memory Machaya, sống ở vùng nông thôn Marange, miền Đông Zimbabwe, qua đời sau khi sinh con tại nhà thờ Johanne Marange.

Cảnh sát và Ủy ban Giới tính của Zimbabwe cho biết họ đang điều tra các tình huống dẫn đến cái chết của bé gái.

Trong một tuyên bố, trụ sở Liên Hợp Quốc tại Zimbabwe cho biết họ “ghi nhận vấn đề với sự quan tâm sâu sắc và lên án mạnh mẽ” hoàn cảnh dẫn đến cái chết của Memory Machaya.

“Đáng buồn thay, các báo cáo đáng lo ngại về xâm hại tình dục trẻ em gái ở độ tuổi vị thành niên, bao gồm cả nạn tảo hôn, vẫn tiếp tục xuất hiện. Đây lại là một trường hợp thương tâm khác”, tuyên bố nêu.

                 Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ nạn tảo hôn tại Zimbabwe sau cái chết của bé gái 14 tuổi. Ảnh: AFP.


Vụ việc khiến người dân Zimbabwe phẫn nộ trên mạng xã hội.

“Những gì bạn nhìn thấy ngày hôm nay, một bé gái bị ép kết hôn, mang thai và chết, không phải là một sai phạm! Đây là một phần của chuỗi lặp đi lặp lại. Phụ nữ không được coi là con người khi họ thiếu đi các quyền cá nhân, quyền lựa chọn, quyền kiểm soát những gì thuộc về cơ thể mình”, Everjoice Win, nhà hoạt động nữ quyền, viết trên Twitter.

Vụ việc này đã làm dấy lên tình trạng tảo hôn trong các giáo hội tông đồ của Zimbabwe, vốn cho phép chế độ đa thê.

Theo Liên Hợp Quốc, cứ ba bé gái ở Zimbabwe thì có một em có thể phải kết hôn trước khi tròn 18 tuổi.

Từ trước đến nay, chính phủ Zimbabwe vẫn làm ngơ trước nạn tảo hôn. Zimbabwe hiện có hai bộ luật hôn nhân, Đạo luật Hôn nhân và Đạo luật Hôn nhân theo Phong tục. Không luật nào trong số này đưa ra độ tuổi tối thiểu để kết hôn, trong khi luật Phong tục cho phép chế độ đa thê.

Một dự luật mới đang được quốc hội bàn thảo nhằm đồng bộ hóa các luật, trong đó cấm kết hôn dưới 18 tuổi và truy tố bất kỳ ai liên quan đến vấn đề hôn nhân của trẻ vị thành niên.

Theo Zing