Ảnh: Laid Zebra.

Những tháng vừa qua là khoảng thời gian khó khăn với hàng triệu người Ấn Độ, đặc biệt là người trẻ. Bị kẹt ở nhà, phải dán mắt vào TV và điện thoại, thiếu giao tiếp xã hội trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc vì Covid-19, nhiều người còn chịu tác động tiêu cực của thiếu hụt tài chính. Chỉ trong tháng 7, gần 5 triệu người lao động mất việc, theo Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ. Kể từ khi lệnh phong tỏa có quy mô lớn nhất thế giới được ban bố hồi tháng 3, hơn 18,9 triệu người Ấn mất việc.

Thế nhưng cảm giác tuyệt vọng không bao giờ cản trở việc tìm kiếm những mối quan hệ. Đó có lẽ là lý do những nền tảng hẹn hò trực tuyến như Tinder, Hinge, Bumble và Happn vẫn tăng trưởng số người dùng đều đặn. Ấn Độ hiện có khoảng 18 triệu người dùng các nền tảng hẹn hò trực tuyến này, theo dữ liệu của Statista, một hãng nghiên cứu thị trường.

Trong đó có những người dùng như Ankita (tên đã được thay đổi), 21 tuổi, độc thân và vừa tốt nghiệp đại học giữa mùa dịch. Cô đang phải vật lộn tìm việc trong bối cảnh nền kinh tế có khả năng tăng trưởng âm năm nay. Ankita cho biết: "Tôi khá tuyệt vọng vì không có ai để chia sẻ những nỗi lo lắng".

Sau đó, cô tìm đến SeekingArrangement, nền tảng mai mối hẹn hò có trụ sở ở Las Vegas, với lượng người dùng trên toàn thế giới là 22 triệu. Không giống các ứng dụng hẹn hò khác như Tinder, Hinge, Bumble hay Happn, SeekingArrangement khá vô danh ở Ấn Độ, do bản chất gây tranh cãi của nó.

Công ty định nghĩa "sugar baby" là những người biết giá trị của mình và không bao giờ muốn ổn định, đặc biệt là trong các mối quan hệ tình cảm. "Họ là những người có động lực, thành công và được truyền sự tự tin để hẹn hò với những người vững vàng về tài chính có thể giúp họ nâng cao mức sống". Còn "sugar daddy" là người đàn ông lớn tuổi thích chu cấp cho đối tác tình cảm của mình. "Tiền không phải là vấn đề với những người thành đạt này. Và thông thường, lịch trình di chuyển và công tác khiến việc hẹn hò truyền thống không được lý tưởng".

Nói dễ hiểu hơn, sugar daddy hay sugar mommy tìm kiếm sugar baby để thiết lập một mối quan hệ, với những điều khoản được liệt kê rõ ràng, và trong nhiều trường hợp còn là trả tiền để đổi lại một lợi ích nào đó. Điều khoản sau có thể là tìm kiếm một người để tâm sự, một người để hướng dẫn hoặc vì tình dục.

Theo SeekingArrangement, trung bình một "baby" có thể nhận tới 35.000 rupee (tương đương 476 USD) trợ cấp hàng tháng. Ankita gặp được Nikhil (đã thay đổi tên), 48 tuổi, một phó chủ tịch tập đoàn đa quốc gia ở Mumbai mới rời đi để thành lập công ty riêng. Cô cho biết: "Khi cuộc trò chuyện giữa chúng tôi trở nên sâu sắc và nhiều ý nghĩa hơn, anh ấy thích cách tôi suy nghĩ và nhờ tôi giúp thành lập công ty. Chúng tôi dự định bắt đầu hoạt động vào tháng 10".

SeekingArrangement gọi đây là một mối quan hệ được nâng cấp - xây dựng trên nền tảng của sự trung thực về mong đợi. Người phát ngôn của website cho biết: "Cho dù là bị ràng buộc về thời gian, quan hệ với nhiều người hay mong muốn tình yêu đơn thuần, những cặp đôi này rất cởi mở và thẳng thắn. Chúng tôi gọi đó là 'các mối quan hệ dựa theo điều kiện của bạn'''.

Cho đến nay, công ty này thu hút được 75.000 người dùng thường xuyên ở Ấn Độ, dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Doanh thu của họ chỉ dựa vào lượng đăng ký.

Annette Joseph, người phát ngôn công ty cho biết: "Ấn Độ là nơi tập hợp nhiều nhân dạng độc đáo và dân số thành thị đông đảo, khiến chúng tôi kinh ngạc, ít nhất là như vậy. Dân số Ấn Độ lớn đến mức, đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi nước này trở thành thị trường lớn nhất của chúng tôi".

Vào đại dịch, khi lệnh phong toả và tình trạng thất nghiệp ảnh hưởng đến Ấn Độ, công ty chứng kiến sự gia tăng 39% người đăng ký mới và 158% số người dùng mới trong khoảng 2019-2020. Và năm nay vẫn chưa kết thúc.

Một lượng lớn người dùng của trang tại Ấn Độ đến từ các vùng đô thị. Thủ phủ tài chính Mumbai có hơn 6.200 sugar baby, 21.464 sugar daddy. New Delhi có lần lượt lượng sugar baby và daddy là 3.400 và 13.127. "Những thành phố này có tỷ lệ người được giáo dục cao, thể hiện qua việc các sinh viên đại học tìm kiếm nguồn trợ cấp tài chính từ sugar daddy hay sugar mommy trên ứng dụng".

Trung bình, một sugar daddy của Ấn Độ có số tài sản nằm trong khoảng 500.000-750.000 USD, 48% trong số đó goá vợ, những người còn lại đã li dị, độc thân hay thuộc danh mục khác. SeekingArrangement cho biết họ không có sugar mommy ở Ấn Độ tính tới hiện tại. "Sugar daddy và sugar mommy không chỉ có cung cấp tài chính mà còn là người hướng dẫn, đưa ra những định hướng về tài chính, các cơ hội tạo mối quan hệ, cơ hội tiến xa trong sự nghiệp, cùng nhiều thứ khác", theo Brendon Wade, CEO của SeekingArrangement.

Rajiv, một doanh nhân 46 tuổi ở Mumbai, gặp khá nhiều thất bại trong việc tìm một mối quan hệ, dù dùng qua nhiều ứng dụng hẹn hò. Ông cho biết: "Tôi di chuyển khá nhiều và chưa bao giờ tìm được người có cùng suy nghĩ và mối quan tâm như tôi". Trong năm 2019, ông tìm đến trang mai mối và gặp 10 phụ nữ, với những mối quan hệ đa dạng, từ hẹn đi cafe, xem phim cho đến gần gũi hơn. Giờ đây ông đang có mối quan hệ ổn định với Rupi - người ông đang hướng dẫn vì họ có cùng lĩnh vực làm việc. Ông cũng tìm cho cô một vị trí làm việc ở nước ngoài. Rajiv cho biết: "Chúng tôi đã đi Hy Lạp và Croatia năm ngoái".

Tuy vậy, SeekingArrangement cho rằng phần lớn thành công của công ty đến từ tỉ lệ thất nghiệp gia tăng tại Ấn Độ. Năm 2019, Ấn Độ có tỉ lệ thất nghiệp là 6,1%, con số này tăng lên thành 27,11% vào tháng 5 năm nay. Công ty cho biết: "Thông qua nghiên cứu trực tiếp với hai đối tượng thành viên và các nguồn tin online uy tín, có thể nói rằng nền tảng này thu hút được nhiều người dùng trong bối cảnh thất nghiệp vì dịch bệnh ở Ấn Độ. Tệ hơn là nhiều sinh viên phải làm nhiều việc khi còn đi học và thường bỏ học vì không thể đối phó được với áp lực tăng cao".

Phân khúc hẹn hò trực tuyến ở Ấn Độ có giá trị khoảng 63 triệu USD, với doanh số trung bình từ mỗi người dùng là 2.78 USD, theo số liệu từ Statista. Tính đến năm 2024, thị trường này được dự đoán có giá trị 77 triệu USD với 26,8 triệu người dùng. Hiện, các sugar daddy hay mommy phải trả tiền để sử dụng dịch vụ, trong khi đối với các sugar baby là miễn phí. Họ cần ghi rõ tìm kiếm "thành công và tiền tài" cũng như cung cấp thông tin "ngoại hình và sự quyến rũ".

Trên toàn cầu, tuổi trung bình của sugar baby là 24 tuổi, trong khi của sugar daddy là 42 tuổi, trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất. Các baby chủ yếu là sinh viên, người khởi nghiệp, bồi bàn, nhân viên chăm sóc sắc đẹp và quản lý tài chính, còn các sugar daddy là kĩ sư, doanh nhân khởi nghiệp, doanh nhân, bác sĩ và luật sư. Công ty này có 14 triệu sugar baby trên toàn thế giới, 8,7 triệu người trong số đó đang học đại học, và 3,5 triệu sugar daddy.

SeekingArrangement đang bị chỉ trích vì không đủ sự an toàn với người dùng. Năm 2014, uỷ viên của Google, Forrest Hayes, bị phát hiện đã chết trên du thuyền của mình, nguyên nhân được cho là sốc heroin do sugar baby tiêm cho. Sau đó, vào năm 2019, một sugar baby, Mackenzie Lueck, bị giết chết ở Salt Lake City, Mỹ. Nghi phạm là sugar daddy của cô. Cũng có một số cáo buộc về hiếp dâm, tấn công, nhấn mạnh tình thế dễ bị tổn thương của các sugar baby.

Vài năm qua, Ấn Độ chứng kiến sự xâm nhập của một số nền tảng online gây tranh cãi, bao gồm Gleeden - một ứng dụng để ngoại tình. Có lẽ, giống như nhiều ứng dụng hẹn hò trước đó tấn công thị trường Ấn Độ, chỉ là vấn đề thời gian trước khi nhiều người trẻ tìm đến SeekingArrangement.

Theo ione