Khi Taliban tiến vào và làm chủ Kabul, trước nỗi lo của người dân về sự kiểm soát hà khắc trong quá khứ, các tay súng nói với phóng viên CNN rằng họ đã thay đổi.

Tuy nhiên, nhóm binh sĩ Taliban này đã bảo nhà báo Clarissa Ward đứng sang một bên vì cô là phụ nữ. Ward là trưởng nhóm phóng viên quốc tế của CNN tại Kabul.

Chỉ trong vài giờ sau khi đến thủ đô của Afghanistan, lực lượng an ninh trong dinh tổng thống đã được các chiến binh Taliban thay thế. Trên khắp Kabul, các tay súng cũng nhanh chóng thiết lập nhiều trạm kiểm soát.

Đại diện Taliban nói rằng lực lượng này sẽ đảm bảo an ninh, không để xảy ra cướp bóc hay bạo lực trong quá trình chuyển giao chính quyền. Các binh sĩ khẳng định những người Afghanistan theo đạo Hồi và muốn sống theo luật Hồi giáo.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Taliban sẽ chưa quyết liệt thực hiện các quy định như cấm hút thuốc, bắt để râu và những yêu cầu khác từng áp dụng với người dân trước đây.

                                                           Trưởng nhóm phóng viên quốc tế của CNN Clarissa Ward tại Kabul. Ảnh: CNN.


Ở Kabul, một số hình ảnh phụ nữ trang trí trên các bức tường đã bị sơn đè lên. Theo Sky News, đường phố bỗng đầy người mặc trang phục truyền thống, không còn áo quần phương Tây cũng không còn bóng dáng phụ nữ.

Những người Afghanistan lo sợ các quy định nghiêm khắc trong quá khứ sẽ sớm trở lại. Vào thời điểm 20 năm trước, phụ nữ Afghanistan không được đi làm, phải mặc các bộ quần áo dày, phủ kín cơ thể, đồng thời chỉ được phép ra ngoài khi có đàn ông đi kèm.

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, cảnh hỗn loạn vẫn tiếp diễn. Lo sợ sự kiểm soát của Taliban khi Mỹ rời đất nước, nhiều người đã cố gắng tìm kiếm cơ hội đi khỏi Afghanistan trên các chuyến bay sơ tán.

CNN dẫn lời một hành khách tại sân bay cho biết đã nghe các binh sĩ Mỹ nói với những người Afghanistan là "hãy ở lại".

Bên cạnh đó, một số người cũng không thể trở ra để đón gia đình do lực lượng Taliban trấn giữ bên ngoài đã ngăn người dân tái nhập cảnh.

Theo Zing