"Đánh thức và hồi sinh"

Là một nghệ sĩ Ikebana (cắm hoa nghệ thuật Nhật Bản) đang sống tại Hà Nội, mBug đã cho ra mắt triển lãm có tên gọi "Bình sinh" (từ 8/3-1/5). Sự kiện đã đánh dấu dự án cá nhân đầu tay của cô với tư cách một nghệ sĩ sắp đặt. Chất liệu chính được sử dụng trong các tác phẩm của triển lãm cũng xuất phát từ con đường hoa đạo của mBug, đó là gỗ lũa.

Tác phẩm "Dũng khí".

Sự kết hợp của nghệ sĩ với Ánh Dương Art Space cũng chú trọng thu hẹp khoảng cách giữa người xem và bộ sưu tập bình cổ Pháp lam quý và đẹp mắt. Qua đó, triển lãm không dừng lại ở việc phô diễn vẻ đẹp của bộ sưu tập này một cách đơn thuần mà mong muốn người xem cảm nhận được những trường năng lượng mà Pháp Lam tỏa ra khi được kết hợp với gỗ Lũa.

Tác phẩm "Truyền thông".

Với quan điểm "nghệ thuật thị giác cần phải đẹp, hài hòa, thu hút", mBug đã cho những chiếc bình cổ diện mạo mới và truyền tải những thông điệp đương thời. Nữ nghệ sĩ tin tưởng, những chiêm nghiệm, triết lý sống từ chính những chất liệu độc đáo sẽ làm cho ý tưởng nghệ thuật sẽ "chạm" được đến người xem.

Không gian triển lãm tại Ánh Dương Art Space.

Nữ nghệ sĩ mBug chia sẻ: "Triển lãm có nhiều gửi gắm: Năm 2023 là một năm khó khăn, là thách thức với mỗi người và cũng của thời cuộc. Tôi chọn đồng và lũa, đại diện cho kim và mộc. Kim và mộc xung khắc nhưng chính sự xung khắc lại là cơ hội cho người tài phát triển".

Đặc biệt, nghệ sĩ chia sẻ quá trình đương đầu với thử thách và biến đó thành nguồn cảm hứng sáng tác. Để tạo ra 20 tác phẩm trong "Bình sinh", các bình cổ phải được chọn lụa kỹ càng ngay từ những khâu đầu tiên, sau đó lên ý tưởng cũng như việc sắp đặt trong không gian của Ánh Dương Art Space để tạo nên một câu chuyện truyền cảm hứng.

Tác phẩm "Hoà hợp".

Tính đương đại, cá tính thể hiện trong triển lãm là một thành công đối với nghệ sỹ, qua đó tạo nên sự ấn tượng tượng và được người xem đón nhận tích cực.

Tác phẩm "Quả cảm".

"Bình sinh" là triển lãm trong chuỗi sự kiện của dự án nghệ thuật "Đường tới Ánh Dương", kết hợp với bộ sưu tập gỗ lũa của nhà sáng lập "Lũa Decor" Nguyễn Thanh Hiền.

Theo bà Dương Thu Hằng, Giám đốc nghệ thuật Ánh Dương Art Space, triển lãm mang đến cho người xem vẻ đẹp lặng lẽ, ẩn giấu của đồ đồng, men, cùng với nét đẹp tự nhiên của năm tháng trên các lõi của thân cây đã khô. Phom dáng Pháp Lam từ trí tuệ, tình cảm, bàn tay khéo léo của nghệ nhân xưa và vết thiên nhiên trong Lũa được đánh thức và hồi sinh.

Nội dung của triển lãm bao gồm 20 tác phẩm sắp đặt của nghệ sỹ mBug với 3 chương: Nội tại, Tích luỹ và Cất cánh.

Sự khởi đầu đến từ điểm kết thúc

Du khách nước ngoài trải nghiệm văn hoá Việt tại LŨA DECOR (Nguồn: LŨA DECOR).

Năm 2019, nghệ sĩ mBug đã sáng lập ra LŨA DECOR, chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trang trí nội thất từ chất liệu quý này. Nghệ sỹ cho biết, những sáng tạo nhằm Lũa vào đời sống bằng nghệ thuật, khoa học và tình yêu, nhằm tạo nên những kết nối tâm giao gữa con người và thiên nhiên, mang nhiều thông điệp yêu đời, yêu cuộc sống.

"Lũa là phần lõi của những cây cổ thụ lớn quý hiếm còn sót lại sau khi kết thúc hành trình xanh của mình, trải qua một quãng thời gian dài hàng chục, hàng trăm năm để phân huỷ hết phần mềm. Những sản phẩn từ lũa vì thế mang vẻ đẹp độc bản và trường tồn", mBug chia sẻ.

Cũng tại LŨA DECOR, nhiều sự kiện giao lưu, thưởng thức và tôn vinh nghệ thuật với các giá trị tinh tuý của văn hoá phương Đông như trà đạo, thư pháp, thiền tịnh thường xuyên diễn ra.

Một lớp hoa tại LŨA DECOR (Nguồn: LŨA DECOR)

Dù đa dạng về hình thức và nội dung, các sự kiện trên đều có điểm chung là khuyến khích sự tham gia của những ai đang tìm kiếm sự chăm sóc và nuôi dưỡng nguồn sức sống của tâm hồn giữa cuộc sống bận rộn, nhiều áp lực và mệt mỏi.

Đến với LŨA, bạn có thể tham gia vào những hoạt động mang đến những giá trị tinh thần trong cuộc sống. Đây là một điều quan trọng vì chỉ khi tâm hồn chứa chan nguồn sức sống dồi dào thì cơ thể ta mới tạo ra những nguồn lực mạnh mẽ, mBug chia sẻ.

leftcenterrightdel
(Nguồn: Facebook của Nguyễn Thanh Hiền) 

 

mBug (tên thật: Nguyễn Thanh Hiền) là Thạc sỹ Khoa học ứng dụng và Quản lý năng lượng. Bên cạnh vai trò là nhà sáng lập và điều hành LŨA DECOR, bà là giảng viên Ikebana tại Trường Đào tạo Ikebana Sogetsu (Tokyo, Nhật Bản). Trường phái Ikebana mà bà theo đuổi là trường phát Sogetsu (một trường phái Ikebana hiện đại bắt nguồn từ thế kỷ 20).

Thành tích nổi bật bà đạt được phải kể đến giải Vàng Ikebana quốc tế (2020) và nhiều giải thưởng, triển lãm trong và ngoài nước trong năm 2019-2022.

Theo thoidai