leftcenterrightdel
Vụ việc Schooling sử dụng cần sa khiến làng thể thao châu Á rúng động. Ảnh: Reuters 

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 8/9, ông Đoàn Khắc Việt khẳng định, các công tác kiểm tra doping tại SEA Games 31 đã được triển khai theo đúng các quy định liên quan đến luật phòng chống doping thế giới, cũng như thông tư quy định, luật liên quan của Việt Nam. Ban tổ chức SEA Games 31 cho biết chưa nhận được văn bản nào từ tổ chức hay cá nhân nào nêu về vấn đề này.

Trước đó, hôm 30/8, tờ Straits Times cho biết Ủy ban Thể thao Singapore tiết lộ hai vận động viên bơi lội Joseph Schooling và Amanda Lim đã sử dụng cần sa trong khi thi đấu tại SEA Games 31 hồi tháng 5 tại Hà Nội (Việt Nam). Kết luận này được Cục Ma túy Singapore (CNB) đưa ra sau quá trình điều tra và được chính cả hai tay bơi này thừa nhận.

"Tôi thừa nhận mình đã sai trong một khoảnh khắc yếu lòng sau khi trải qua một giai đoạn dài khó khăn trong đời mình. Tôi xin lỗi. Tôi đã phạm sai lầm và phải chịu trách nhiệm", Joseph Schooling viết trên trang cá nhân sau khi sự việc sử dụng cần sa trong thời gian tập huấn và thi đấu tại SEA Games 31 bị phanh phui.

Sự cố ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của Schooling. Kình ngư này đứng trước nguy cơ vắng mặt ở SEA Games 32 trên đất Campuchia và Asian Games ở Trung Quốc vào năm 2023. Xa hơn nữa, sự nghiệp vốn đang lao dốc của Schooling có thể không còn cơ hội để vực dậy.

Schooling hiện được Bộ Quốc phòng Singapore và Bộ Thể thao Singapore tiếp tục điều tra, giám sát chặt chẽ việc xét nghiệm để tìm kiếm dấu hiệu doping.

Theo Luật Ma túy của Singapore, Schooling có thể bị phạt tù và phạt tiền ngay cả khi sử dụng cần sa ngoài lãnh thổ. Mức phạt tù 1-10 năm, phạt tiền không quá 20.000 USD.

Linh Anh