leftcenterrightdel
 Nội các của Thủ tướng Keir Starmer có số nữ bộ trưởng kỷ lục

Số nữ bộ trưởng kỷ lục và các vị trí then chốt

Sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Nghị viện vào ngày 4/7 vừa qua, lãnh đạo của Đảng Lao động, ông Keir Starmer (61 tuổi) chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh theo lời đề nghị của Vua Charles III.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, tân Thủ tướng Anh đưa ra thông điệp "xây dựng lại nước Anh".

Công việc đầu tiên mà ông Keir Starmer làm để thực hiện lời hứa đó là thành lập nội các mới. Điểm đặc biệt của nội các lần này là sự đa dạng chưa từng có với số lượng nữ bộ trưởng ở mức kỷ lục. Điều này được cho là phản ánh cam kết của Đảng Lao động trong việc xây dựng một chính phủ đại diện cho mọi tầng lớp xã hội.

11 trong số 25 thành viên của nội các mới (44%) là phụ nữ; 3 trong số 5 vị trí bộ trưởng quyền lực nhất thuộc về các nữ bộ trưởng. Đáng chú ý nhất là việc bà Rachel Reeves được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính. Đây là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí bộ trưởng này trong lịch sử nước Anh. Vị trí này được cho là quan trọng thứ hai, chỉ sau Thủ tướng.

leftcenterrightdel
Tân Thủ tướng Keir Starmer và Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves, người được coi là “cánh tay phải” của ông Keir Starmer trong chiến dịch tranh cử. Ảnh: The Independent 

 

Bà Rachel Reeves là người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và từng làm việc tại Ngân hàng Anh và các tổ chức tư nhân. Trên cương vị là người quản lý mọi vấn đề kinh tế và tài chính của đất nước, bà cam kết sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế Anh đang đối mặt với nhiều thách thức.

Bà chia sẻ rằng việc trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên là "vinh dự lớn nhất trong cuộc đời" và cho biết "sẵn sàng thực hiện các thay đổi… để giúp người lao động ở mọi vùng miền của đất nước".

Ngoài bà Rachel Reeves, các nữ bộ trưởng khác cũng đóng vai trò quan trọng trong nội các mới. Yvette Cooper, tân Bộ trưởng Nội vụ, đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chính sách nội địa và an ninh. Cooper cam kết sẽ thay đổi các chính sách nhập cư gây tranh cãi của Đảng Bảo thủ và giới thiệu các biện pháp an ninh biên giới mới.

Angela Rayner, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Thăng cấp (thuật ngữ được sử dụng cho chiến dịch giảm bất bình đẳng tại Anh), Nhà ở và Cộng đồng, cũng là một nhân vật đáng chú ý trong nội các của ông Starmer. Bà Rayner có xuất thân từ một gia đình lao động, bỏ học năm 16 tuổi khi đang mang thai và sau đó trở thành nhân viên chăm sóc. Bà bắt đầu tham gia chính trị với xuất phát điểm là một công đoàn viên. Bà thường cho rằng mình đại diện cho tầng lớp lao động và cam kết mang lại những chính sách hỗ trợ cho các cộng đồng khó khăn.

"Chính phủ của chúng tôi cam kết nâng cao trình độ và tạo cơ hội cho mọi người, bất kể họ đến từ đâu", bà tiếp tục truyền đi thông điệp của chính phủ Lao động mới.

Chia sẻ về nội các mới tại Anh, Licia Heath, Giám đốc điều hành của Women for Election Australia, một tổ chức vì quyền lợi chính trị của phụ nữ tại Úc, đã hoan nghênh quyết định này. Cô viết trên mạng xã hội: "Hãy suy nghĩ một chút về sự thay đổi văn hóa xảy ra khi bạn có rất nhiều gương mặt mới, từ xuất thân, lĩnh vực và trình độ học vấn khác nhau cùng bước vào một thiết chế chịu trách nhiệm xây dựng luật và thiết lập chính sách".

leftcenterrightdel
Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer và vợ Victoria Starmer được chúc mừng tại dinh thự chính thức của Thủ tướng tại số 10 phố Downing. Ảnh: Reuters 

 

Nhiều bộ trưởng có xuất thân bình dân

Nội các mới của Vương quốc Anh không chỉ có các thành viên đa dạng về giới tính mà còn về nguồn gốc dân tộc và xuất thân giáo dục. David Lammy, tân Bộ trưởng Ngoại giao, là con của những người nhập cư từ Guyana (Nam Mỹ) và là bộ trưởng da màu duy nhất trong nội các. Ông Lammy đã kêu gọi một chính sách đối ngoại "hiện thực tiến bộ" để đối phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và bảo vệ dân chủ.

Nội các đầu tiên của Đảng Lao động sau 14 năm cũng sẽ có hai bộ trưởng gốc châu Á là Shabana Mahmood và Lisa Nandy. Bà Shabana Mahmood - một trong những nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên của Vương quốc Anh - sẽ phụ trách Bộ Tư pháp, Bà Lisa Nandy là tân Bộ trưởng Văn hoá, Truyền thông và Thể thao.

Các bộ trưởng xuất thân từ các trường công lập cũng chiếm phần lớn trong nội các khi mà chỉ có 2 bộ trưởng theo học tại các trường tư thục. Điều này được cho là bước tiến quan trọng trong việc giảm bớt khoảng cách xã hội và mang lại cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, bất kể tầng lớp xã hội và xuất thân.

Ngay cả ông Starmer cũng có một xuất thân bình dân. "Mẹ tôi là y tá, bố tôi là thợ chế tạo công cụ", ông thường trả lời khi được hỏi về tuổi thơ của mình. Ông cho rằng chính trải nghiệm phải vượt qua nhiều khó khăn để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống là động lực to lớn để ông phục vụ mọi người dân Anh, đặc biệt là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
 

Những kỷ lục mới cũng được xác lập tại Nghị viện

So với các Nghị viện trước đó, kết quả bầu cử Nghị viện Anh lần này đã cho thấy những bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo bình đẳng giới và sự hiện diện công bằng của các nhóm dân cư khác nhau.

Lần đầu tiên trong lịch sử, phụ nữ chiếm hơn 40% tổng số nghị sĩ, với 263 nữ nghị sĩ được bầu so với 220 trong đợt bầu cử trước đó vào năm 2019. Một nửa trong số họ chưa từng làm việc trong Nghị viện. Đảng Lao động có số lượng nữ nghị sĩ cao nhất với 93 người, tiếp theo là Đảng Dân chủ Tự do với 22 người.

90 nghị sĩ cũng đến từ các nhóm thiểu số, chiếm 14% tổng số ghế. Đảng Lao động dẫn đầu với 66 nghị sĩ đến từ các nhóm thiểu số, trong khi Đảng Bảo thủ có 15 người. Mặc dù tỷ lệ này vẫn chưa đạt mức 18% dân số Vương quốc Anh xác định mình không phải người da trắng theo điều tra dân số năm 2021, kết quả cũng đã đánh dấu tiến bộ đáng kể so với các cuộc bầu cử trước.

Ngoài ra, Nghị viện mới có tỷ lệ nghị sĩ được giáo dục tại các trường công lập cao nhất từ trước đến nay, ước tính đạt 63%. Sự đa dạng trong nền tảng giáo dục của các nghị sĩ, cho thấy sự chuyển dịch hướng tới sự bao trùm và đại diện rộng rãi hơn cho các tầng lớp xã hội khác nhau trong cơ quan quyền lực cao nhất của Anh.

Những thay đổi trong cấu trúc của Nghị viện được dự đoán sẽ mang đến những góc nhìn và kinh nghiệm mới cho quy trình lập pháp. Ông Sunder Katwala, Giám đốc của British Future, một tổ chức tư vấn về vấn đề nhập cư và hội nhập tại Anh, cho rằng: "Sự đa dạng ngày càng tăng trong Nghị viện là một bước đi tích cực, phản ánh sự thay đổi về nhân khẩu học trong xã hội của chúng ta".

Đăng Dương (Tổng hợp)