Khi các bệnh viện trên khắp Italy tiếp tục chiến đấu để cứu bệnh nhân nhiễm nCoV, số ca tử vong tại nước này đã vượt Trung Quốc, vùng dịch lớn nhất trên thế giới. Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italy hôm qua cho biết nước này hiện ghi nhận 41.035 ca nhiễm và 3.405 ca tử vong.

Trong khi đó, Anh ghi nhận số người chết thấp hơn. Nước này đến nay thông báo 144 ca tử vong trong tổng số 3.269 người nhiễm nCoV.

Tuy nhiên sau hai tuần kể từ khi ca tử vong đầu tiên do nCoV được xác nhận ở Anh, tốc độ tăng số ca tử vong hàng ngày đã cao hơn Italy, đặt ra sự cần thiết ngăn chặn dịch bệnh lây lan trước khi hệ thống y tế bị quá tải và không thể đối phó.

Theo số liệu mới nhất, tốc độ tăng số ca tử vong trung bình hàng ngày ở Anh hiện ở mức 50%, gần với mức của Tây Ban Nha (49%). Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì nCoV vào ngày 5/3, số ca tử vong mới tăng lên 10 hôm 14/3. Hai hôm sau, số ca tử vong mới vọt lên 20, con số này tiếp tục tăng gấp đôi lên 40 ca vào ngày 19/3.

Italy ban đầu ghi nhận tốc độ tăng ca tử vong trung bình hàng ngày là 35%, song đã giảm xuống 19% trong tuần qua. Số ca tử vong hàng ngày cao nhất ở Italy là 475 hôm 18/3.

Dù đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc, tốc độ tăng số ca tử vong ở Italy không chậm lại như Trung Quốc. Khi Trung Quốc ở giai đoạn như Italy, tức 23 ngày sau khi ghi nhận cái chết thứ mười, mức tăng trung bình chỉ là 23%. Với sự gia tăng tiếp tục theo cấp số nhân, Italy đã vượt qua Trung Quốc về số ca tử vong do nCoV.

Trung Quốc xác nhận hơn 80.000 ca nhiễm, trong khi Italy là hơn 41.000, đồng nghĩa với việc tỷ lệ tử vong ở mỗi nước khác nhau. Hiện tỷ lệ tử vong do nCoV ở Italy là 8,3%, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 4%.

Hiện mới chỉ có vài quốc gia vượt qua được đỉnh dịch, trong khi các chính phủ trên khắp châu Âu đang chứng kiến sự gia tăng nhanh các ca nhiễm và tử vong. Trung Quốc, vùng dịch lớn nhất thế giới, hôm qua thông báo không ghi nhận ca nhiễm mới nội địa nào.

Tại Hàn Quốc, số ca nhiễm đạt đỉnh khoảng một tuần trước với gần 7.500 trường hợp. Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm trên quy mô lớn cho khoảng 250.000 người và trong 7 ngày qua, số ca nhiễm đã giảm hơn 8%.

Tuy nhiên, trên khắp châu Âu, số ca nhiễm đang tăng lên. Những quốc gia bùng phát dịch nghiêm trọng như Italy, Tây Ban Nha, Pháp, Đức đang chứng kiến sự lây lan của căn bệnh và vẫn chưa thành công trong việc hạn chế mức tăng.

Người dân Anh đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố London hồi cuối tháng 2. Ảnh: Anadolu.

Người dân Anh đeo khẩu trang phòng dịch trên đường phố London hồi cuối tháng 2. Ảnh:Anadolu.

Những nỗ lực kiểm dịch ở Italy dường như đang đạt hiệu quả. Trong tuần qua, số ca nhiễm ở Italy tăng 171%, trong khi tại Pháp là gần 300%, ở Tây Ban Nha là 500%, ở Đức là 550% và ở Anh là 480%.

Covid-19 đã xuất hiện tại 179 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc tháng 12/2019. Thế giới hiện ghi nhận 244.615 ca nhiễm, 10.015 ca tử vong và 87.407 người đã bình phục.

Theo vnexpress