Một thực tế là công nghệ đang được ứng dụng sâu rộng trong đời sống của mỗi người, nhưng họ lại không thể biết những "thế lực" đằng sau những công nghệ đó đang thao túng những gì.

Trong cuộc phỏng vấn với Vice, Edward Snowden, nhân vật nổi tiếng thế giới sau khi tiết lộ nhiều bí mật tình báo Mỹ, cho rằng việc này có một phần trách nhiệm của những người làm lĩnh vực công nghệ. Họ không nên chỉ đơn giản tham gia vào các dự án, mà cần nghĩ kỹ hơn về việc công sức của họ đang bị các công ty sử dụng để lôi kéo sức mạnh, can thiệp và thay đổi cuộc sống ra sao.

Theo ông, nhiều lập trình viên tin công việc của họ mang tính trung lập. "Các kỹ sư có xu hướng nghĩ họ cũng giống các nhà khoa học. Những gì họ làm rất thuần khiết. Họ tìm cách phóng tên lửa lên bầu trời. Còn khi tên lửa rơi xuống, nó không phải trách nhiệm của họ", Snowden nói.

Ông cũng khuyến cáo: "Những người làm ứng dụng bảng tính, theo dõi thời tiết, hay tạo cây gia phả trên web... đều có thể bị mua chuộc, làm cho biến chất, bị xúi giục bổ sung những khả năng mới vào trong nền tảng, ứng dụng của mình và có thể chống lại người dùng".

Edwards Snowden trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với Vice.

Snowden cho biết đã có sự "thức tỉnh" nhất định trong ngành công nghệ, nhưng các lập trình viên vẫn cần nghĩ nhiều hơn về tầm ảnh hưởng lâu dài từ công việc của họ. Đầu tháng 6, hàng trăm nhân viên Facebook nghỉ làm một ngày và tuần hành ảo để phản đối chính sách của công ty khi không can thiệp vào những thông điệp đăng trên mạng xã hội của Donald Trump. Giữa tháng 6, 1.666 nhân viên Google ký vào thư yêu cầu công ty dừng bán công nghệ cho cảnh sát.

Theo chuyên gia Jacinta Gonzalez, dù tin tức trên nghe hấp dẫn, toàn ngành công nghệ vẫn chưa chung tay để để ngăn những công nghệ nguy hiểm ra đời. Nhiều nhân viên công nghệ tự nguyện ký tên họ vào trong thư, nhưng rất ít người sẵn sàng dừng công việc hoặc trở thành người đứng ra tố cáo những việc làm sai trái trong công ty, tổ chức.

"Người làm trong ngành công nghệ cần nhìn vào bức tranh lớn hơn, rằng công việc của họ kéo theo những hệ quả gì, thay vì chỉ nhìn vào một dự án cụ thể. Chỉ đọc, viết và tin vào điều gì đó thôi là không đủ, bạn cần đứng lên nếu muốn mọi thứ thay đổi", Snowden nói.

Theo vnexpress