Theo đánh giá mới đây của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD), nền kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng âm 7,6% trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ở châu Âu, Anh là quốc gia bị ảnh hưởng về kinh tế nặng nề nhất bởi dịch bệnh. Theo OECD, nền kinh tế của Anh có thể sẽ giảm 11,5% vào năm 2020, sụt giảm mạnh hơn các nền kinh tế phát triển khác ở Cựu lục địa như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy. Thậm chí, trong trường hợp xảy ra đợt dịch bùng phát thứ hai, nền kinh tế Anh có thể giảm tới 14% trong năm nay.

Ở châu Âu, Anh là quốc gia bị ảnh hưởng về kinh tế nặng nề nhất bởi Covid-19

 

Chính vì lý do kinh tế nên dù cho Anh là quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 cao nhất ở châu Âu, thì chính phủ nước này vẫn "sốt sắng" trong việc phục hồi kinh tế. Ngày 3/7 vừa qua, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ mở cửa biên giới và cho công dân từ hơn 50 quốc gia nhập cảnh vào nước này, trừ Mỹ và một số quốc gia khác vẫn đang có dịch nặng. Việc mở cửa sẽ có hiệu lực từ ngày 10/7, tạo cơ hội cho hàng triệu du khách nước ngoài đến Anh để nghỉ hè mà không lo bị cách ly.

Pháp cũng đã từng bước mở lại biên giới với các quốc gia trong khu vực Schengen từ ngày 15/6, và với các nước bên ngoài khu vực Schengen kể từ ngày 1/7. Du lịch, một trong những ngành quan trọng của nền kinh tế Pháp, cũng có những động thái cởi mở. Mùa hè này, rất nhiều bảo tàng ở Pháp phục vụ du khách miễn phí. Các công ty khai thác du thuyền trên sông Seine đã hoạt động trở lại trong tháng 7 dù những đơn vị này buộc phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội.

Ngoài việc kiểm tra thân nhiệt của hành khách cũng như nhân viên phục vụ, các công ty chỉ được quyền tiếp đón 50% khách so với mức bình thường. Việc hạn chế số lượng hành khách nhằm tạo khoảng cách tối thiểu giữa các "thượng đế", cũng như tạo thêm điều kiện đi lại trên thuyền dễ dàng hơn. Về phía các du khách, dù là người lớn hay trẻ em, tất cả đều phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian đi thuyền du ngoạn trên sông.

Cầu Pont Neuf và du thuyền thưởng ngoạn trên sông Seine (Paris)

 

Kể từ tháng 7, Liên minh châu Âu (EU) quyết định mở cửa lại sau đại dịch Covid-19, đồng thời đưa ra danh sách 15 quốc gia được phép nhập cảnh đến các nước thành viên của tổ chức này. Danh sách các quốc gia được phép đi đến EU bao gồm: Algeria, Australia, Canada, Georgia, Nhật Bản, Montenegro, Morocco, New Zealand, Rwanda, Serbia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tunisia và Uruguay. Trung Quốc là quốc gia thứ 15 có trong danh sách, nhưng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, chẳng hạn công dân Trung Quốc chỉ được nhập cảnh EU nếu Bắc Kinh cũng cho phép khách du lịch EU làm điều ngược lại.

Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã có những động thái "mở" dù cho tình hình Covid-19 ở hai quốc gia này vẫn hết sức phức tạp. Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 xảy ra, các hãng bay của Hoa Kỳ và Trung Quốc khai thác khoảng 300 chuyến bay mỗi tuần với lịch trình bay ổn định theo thỏa thuận của hai bên. Khi dịch bệnh ập đến, các chuyến bay giữa hai quốc gia này bị đình lại trong nhiều tháng. Tuy nhiên, mới đây, chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã cho phép 2 hãng bay lớn của Mỹ là United Airlines và Delta Airlines hoạt động trở lại dù còn rất hạn chế về quy mô khai thác.

Theo Reuters, mỗi hãng bay này đã được phép hoạt động trở lại với tần suất khai thác 2 chuyến/tuần tới Thượng Hải. Từ ngày 6/7, hãng United Airlines sẽ có 2 chuyến bay/tuần từ thành phố San Francisco (bang California) tới Thượng Hải, trong khi hãng Delta sẽ có 2 chuyến bay mỗi tuần từ thành phố Seattle (bang Washington) tới Thượng Hải.

Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore đã mở đường bay trở lại với Trung Quốc, đối tác kinh tế quan trọng nhất của quốc gia này. Singapore đã cho thiết lập một làn nhanh dành cho du lịch thiết yếu và công vụ với Trung Quốc. Làn nhanh sẽ cho phép người dân di chuyển giữa hai quốc gia mà không cần cách ly 14 ngày. Thay vào đó, họ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong khoảng thời gian 48 giờ trước khi khởi hành và sau khi hạ cánh. Du khách có kết quả xét nghiệm dương tính khi đến nơi sẽ phải điều trị ngay tại chỗ và chịu mọi chi phí điều trị.

Chiến dịch này hiện mới chỉ áp dụng cho các đường bay giữa Singapore và 6 khu vực của Trung Quốc gồm Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Giang Tô và Chiết Giang. Ngoài ra, hai nước cũng thống nhất đặt giới hạn về số lượng người được phép qua lại, dù chưa có hạn ngạch cụ thể.

Mở cửa biên giới, nới lỏng giãn cách xã hội, sẽ khiến rủi ro của người dân trong mùa Covid-19 tăng cao. Nhưng đối mặt với bài toán kinh tế vô cùng quan trọng, các quốc gia trên thế giới buộc phải có sự tính toán. Chết vì bệnh dịch hoặc chết đói cũng đều rất khủng khiếp!

N.A (Theo BBC, Reuters, RFI)