Công nhân sản xuất thiết bị bảo hộ tại một nhà máy ở Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Tại các nhà máy ở Malaysia, trong các tiệm cắt tóc ở Manila hay các tòa tháp văn phòng của Singapore, các cơ quan quản lý đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại, tìm cách cân bằng giữa việc ngăn chặn virus với việc giữ cho người dân và dòng tiền di chuyển.

Điều đó dẫn đến một loạt các thử nghiệm bao gồm quân đội giao thực phẩm, công nhân bị cách ly, phong tỏa vi mô và chỉ người tiêm vắc xin mới được đến nhà hàng hay văn phòng.

Trái ngược với châu Âu và Mỹ, những quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm chủng thấp khiến khu vực Đông Nam Á trở thành một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới với biến thể Delta.

Krystal Tan, nhà kinh tế của Tập đoàn Ngân hàng Úc & New Zealand cho biết: “Đó là sự cân bằng khó khăn giữa mạng sống và sinh kế, lưu ý rằng ngay cả Singapore cũng phải chật vật trước tình trạng tăng đột biến số ca nhiễm mặc dù có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu thế giới”.

Việc các nhà máy ở Đông Nam Á ngừng hoạt động đã gây ra nhiều trục trặc trong chuỗi cung ứng, với các nhà sản xuất ô tô bao gồm Toyota cắt giảm sản xuất và nhà bán lẻ quần áo Abercrombie & Fitch cảnh báo tình hình đang “vượt quá tầm kiểm soát”.

Tỷ lệ tử vong hàng ngày ở nhiều quốc gia Đông Nam Á đã vượt qua mức trung bình toàn cầu, đẩy khu vực xuống vị trí cuối cùng của Bảng xếp hạng khả năng phục hồi sau đại dịch từ trang Bloomberg.

Tuy nhiên, các quan chức ngày càng lo lắng về tác động kinh tế nếu các hạn chế kéo dài quá lâu, giữa lúc tốc độ tiêm chủng còn chậm. Malaysia đã cắt giảm một nửa dự báo tăng trưởng năm 2021 xuống còn 3-4% khi số ca hàng ngày đạt kỷ lục. Hy vọng của Thái Lan về sự hồi sinh ngành du lịch quan trọng đang nhanh chóng biến mất.

Ngay cả khi triển vọng có vẻ ấn tượng - Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6% trong năm nay và các quan chức Singapore nhìn nhận mức tăng trưởng của họ cao tới 7% - áp lực giải quyết các tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu đang gia tăng.

Sự kiên nhẫn của công chúng cũng đang giảm dần trong khu vực, đặc biệt là khi họ đã chiến đấu với virus lâu hơn hầu hết những nơi khác trên thế giới. Ở Malaysia, cơn giận dữ của xã hội đã dẫn đến nhiều thay đổi sau khi các đợt phong tỏa kéo dài gây ra tình trạng mất việc làm, nhưng không giảm được số ca nhiễm.

Ở Singapore và Philippines, các doanh nghiệp ngày càng bất bình về những khó khăn trong việc lập kế hoạch dài hạn do thiếu sự chắc chắn xung quanh các chính sách của chính phủ.

Người dân Indonesia xếp hàng tiêm vắc xin COVID-19. Nền kinh tế lớn nhất của khu vực tập trung vào cuộc chơi dài hơi trong việc đối phó với đại dịch. (Ảnh: EPA-EFE)

Do đó, ngày càng có nhiều sự thay đổi ở Đông Nam Á để dần tiến đến chấp nhận COVID-19, với những nước như Malaysia, Indonesia và Thái Lan đang bắt chước chiến lược của Singapore trong việc học cách “sống chung với virus”.

Thay vì giãn cách toàn quốc gia hoặc phong tỏa khu vực, Philippines đang tìm cách áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển ở những khu dân cư cụ thể, đường phố hoặc nhà riêng. Chỉ những người có thẻ tiêm vắc xin mới có thể vào các trung tâm mua sắm và nơi thờ tự ở Jakarta, Indonesia hoặc đến các rạp chiếu phim ở Malaysia. Các nhà hàng ở Singapore được yêu cầu kiểm tra tình trạng tiêm phòng của thực khách.

Mặc dù chiến lược này có thể làm giảm thiệt hại cho nền kinh tế rộng lớn hơn, nhưng rủi ro là việc phân phối vắc xin không đồng đều. Ví dụ như ở Malaysia, tầng lớp quan trọng với nền kinh tế được quan tâm hơn các khu vực nghèo. Từ đó, có thể gây bất lợi một cách bất công cho những người dân có thu nhập thấp trong việc quay lại cuộc sống bình thường mới.

Theo phunuonline