Một số nhà khai thác nền tảng trực tuyến lớn Hàn Quốc đang tích cực chuyển hướng tấn công Đông Nam Á, với niềm tin khu vực này sẽ là bàn đạp, chìa khóa để họ từng bước hiện thực hóa tham vọng dẫn đầu thị trường toàn cầu. 

Thu nhập bình quân đầu người của hầu hết các nước Đông Nam Á chỉ dao động khoảng 4.400 USD, tuy không quá cao nhưng lại được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển nhờ lượng dân số đông đảo và quy mô của tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ tăng lên 200 triệu người vào năm 2025. Tại Jakarta, thủ đô Indonesia, thu nhập hàng năm hiện đã hơn 10.000 USD và trở thành thị trường đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp xứ kim chi.

Phim Tầng lớp Itaewon mở màn cho cơn sốt dòng phim truyền hình Hàn chuyển thể từ webtoon đầu năm 2020.
Phim "Tầng lớp Itaewon" mở màn cho cơn sốt dòng phim truyền hình Hàn chuyển thể từ webtoon đầu năm 2020.

Cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực truyện tranh kỹ thuật số

Kakao Entertainment, công ty xuất bản và truyền thông đại chúng sở hữu KakaoPage và Kakao M, cho biết họ sẽ ra mắt dịch vụ webtoon (truyện tranh kỹ thuật số) tại Thái Lan vào tháng 6. 

"Chúng tôi sẽ giới thiệu webtoon tại Thái Lan và Đài Loan trong nửa đầu năm nay. Thị trường truyện tranh kỹ thuật số vốn đã vấp phải sự cạnh tranh rất khốc liệt nhưng chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng ở hai thị trường và đã quyết định thử thách bản thân để tiến ra toàn cầu" - một quan chức của công ty Kakao cho biết.

Theo đó, Kakao Entertainment sẽ phát hành 70 webtoon và mở rộng số lượng lên tối đa 300 vào cuối năm 2021. Để phổ biến và thu hút lượng lớn đọc giả, công ty sẽ tăng cường hệ thống tiếp thị dựa trên việc phát hành các webtoon đa dạng thể loại và được yêu thích ở nhiều quốc gia khác trước đó.

Với việc Kakao Entertainment tấn công vào Thái Lan, điều này có nghĩa là công ty sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với “ông lớn” Naver. Line là một chi nhánh của Naver ở Thái Lan, được coi là ứng dụng nhắn tin "quốc dân" ở xứ sở chùa vàng với 49 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Dựa trên nền tảng phát triển mạnh mẽ của mình, Naver cũng đang mở rộng dịch vụ webtoon.

Line tập trung kinh doanh chủ yếu ở bốn quốc gia - Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan và Indonesia - nhưng gần đây đã thành lập thêm hai công ty tại Việt Nam.

Các tập đoàn giải trí Hàn Quốc ồ ạt đầu tư vào Đông Nam Á.
Các tập đoàn giải trí Hàn Quốc ồ ạt đầu tư vào Đông Nam Á.

Không giống như Naver, công ty điều hành dịch vụ truyện tranh kỹ thuật số sử dụng nền tảng nhắn tin của Line, Kakao sẽ giới thiệu một ứng dụng di động độc lập. 

Hệ thống công nghệ thông tin ở Đông Nam Á có tốc độ phát triển nhanh chóng cộng với dự đoán lợi nhuận khả quan được xem là lý do trọng yếu khiến các “ông lớn” giải trí xứ kim chi ồ ạt đầu tư vào khu vực.

Naver mở rộng đầu tư vào Indonesia, Việt Nam

Ngoài truyện tranh kỹ thuật số, Naver cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á, khi mới đây đã thông báo đầu tư 150 triệu USD vào tập đoàn truyền thông lớn nhất Indonesia Emtek.

Emtek - được thành lập vào năm 1983 - là một tập đoàn công nghệ, viễn thông và truyền thông ở Indonesia với giá trị vốn hóa thị trường là 10,3 tỷ USD. Nó sở hữu nền tảng dịch vụ hàng đầu Vidio và nhiều kênh truyền hình.

Trong khi đó, Naver cũng tiếp tục rót vốn vào Việt Nam. Gần đây, tập đoàn đã mở một trung tâm nghiên cứu, hợp tác cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội để bồi dưỡng nhân lực chuyên nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Đây được xem là bước đi nằm trong dự án Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu (Global AI R&D Belt) của Naver, nhằm xây dựng mạng lưới các phòng thí nghiệm AI ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp và Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là trọng tâm.

Trước đó, năm 2019, Naver cũng đầu tư 30 triệu USD vào công ty giải trí kỹ thuật số Pops Worldwide của Việt Nam.

Nichkhun và Lisa là một trong số những idol xuất thân từ khu vực Đông Nam Á được yêu thích hiện tại.
Nichkhun và Lisa là một trong số những idol xuất thân từ Đông Nam Á được yêu thích hiện tại.

Những năm qua, các công ty giải trí như SM, YG và JYP cũng tích cực tìm kiếm và đào tạo thực tập sinh Đông Nam Á - điển hình như Lisa (Blackpink), Nichkhun (2PM), BamBam (GOT7)... - nhằm góp phần giúp K-pop lan tỏa tầm ảnh hưởng ra thế giới. Bởi theo thống kê lượng view trên YouTube của các nhóm nhạc BTS, Blackpink, Twice...  người hâm mộ Đông Nam Á đóng góp không nhỏ vào thành công chung cho các sản phẩm âm nhạc của idol K-pop. Cụ thể, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam là 4 quốc gia "cày view" nhiều nhất cho Blackpink.

Theo Korea Times, với những khoản đầu tư liên tục, các tập đoàn giải trí Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình tại khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

Theo phunuonline.com.vn