Các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng camera của Hikvision có thể được sử dụng để theo dõi hoặc thu thập dữ liệu của các cá nhân bên ngoài Trung Quốc - Ảnh: AFP

Báo Guardian ngày 21-9 đưa tin các camera giám sát của Hikvision - công ty Trung Quốc bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen - đang được sử dụng trên khắp Vương quốc Anh, từ các trung tâm giải trí ở thủ đô London cho tới thậm chí toilet (nhà vệ sinh) trong các trường học ở tây Norfolk.

Trong khi vấn đề sử dụng các camera giám sát này đã gióng lên hồi chuông báo động bên trong Quốc hội Anh năm ngoái, các camera của công ty Trung Quốc này đang được sử dụng rộng rãi tại Anh trong suốt đại dịch COVID-19.

Các chuyên gia về Trung Quốc tại Mỹ đã chỉ ra mối lo ngại của các cơ quan tình báo Mỹ, cho rằng các camera này có thể được tình báo Trung Quốc sử dụng để theo dõi hoặc thu thập dữ liệu của các cá nhân bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Phía Hikvision đã bác bỏ các mối lo ngại và nói rằng không có bằng chứng cho thấy dữ liệu được thu thập ở các nước có sử dụng camera của công ty này đã bị gửi về cho Bắc Kinh.

Tuy nhiên, theo Guardian, việc triển khai camera Hikvision mà không có bất kỳ tuyên bố bày tỏ lo ngại chính thức nào của Chính phủ Anh là bằng chứng cho thấy Chính phủ Mỹ và Anh đang có phản ứng khác nhau trước những lo ngại về vấn đề giám sát và quyền con người liên quan Trung Quốc.

Các camera của công ty này đang được sử dụng tại Kensington và Chelsea, Chelmsford, Guildford, Coventry, Mole Valley cùng nhiều nơi khác của Anh. Một báo cáo trên trang The Intercept năm ngoái ước tính có hơn 1,2 triệu chiếc camera Hikvision ở Anh.

Tại tây Norfolk, camera được lắp đặt bên trong các toilet của Trường trung học Smithdon ở thị trấn Hunstanton, được cho nhằm "bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cá nhân của tất cả học sinh, cũng như ngăn hành động đập phá và gây hư hại".

Tại Mỹ, camera của Hikvision vẫn còn được sử dụng nhưng công ty này đã bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen hồi năm ngoái. Theo đó, công ty này bị cấm mua linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt.

Lầu Năm Góc cũng đã thêm Hikvision vào danh sách các công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát. Phía Hikvision bác bỏ cáo buộc này.

Theo congnghe.tuoitre