Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Ontario, Canada. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Ngày 3/9, người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng của Canada, Tiến sỹ Theresa Tam, cảnh báo nước này có nguy cơ sẽ phải chứng kiến hơn 15.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày vào đầu tháng 10 nếu như tốc độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn như hiện nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tiến sỹ Tam đưa ra cảnh báo trên dựa trên mô hình dịch bệnh mới, trong đó nêu rõ những người chưa tiêm vaccine có nguy cơ nhiễm bệnh cao gấp 12 lần và nhập viện cao gấp 36 lần nếu bị nhiễm virus. Vì thế, cần phải hoàn thành tiêm chủng càng sớm càng tốt đối với 80% dân số đủ điều kiện.

Ngoài ra, Canada cũng cần phải có thêm nhiều người trong độ tuổi từ 18 đến 39 được tiêm phòng vaccine để giảm bớt tác động do biến thể Delta gây ra.

Hiện nay, mới chỉ có 2/3 số người trong độ tuổi này đã tiêm chủng đầy đủ, trong khi đây lại là nhóm có xu hướng di chuyển nhiều nhất và tiếp xúc gần nhiều nhất.

Cũng theo Tiến sỹ Tam, Canada có thể tránh được nguy cơ phải phong tỏa trên diện rộng nếu kết hợp tăng cường tiêm chủng với các biện pháp khác như sử dụng khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần và duy trì giới hạn về quy mô tụ tập đông người.

Hiện nhiều khu vực của Canada đang chìm trong làn sóng dịch thứ 4 do sự lây lan nhanh của biến thể Delta.

Tỉnh Alberta đang chứng kiến số ca nhiễm và số ca phải điều trị tích cực tăng mạnh, với lần lượt là 12.290 ca và 107 ca.

Hiện tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Canada đã lên tới trên 1,5 triệu, trong đó hơn 27.000 người đã tử vong.

Theo Vietnamplus