Các thí sinh tại cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia 2023 tham gia một cuộc họp báo vào đầu tháng này sau khi người chiến thắng được trao vương miện. Ảnh: Instagram/@missuniverse_id
Các thí sinh tại cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia 2023 tham gia một cuộc họp báo vào đầu tháng này

Hôm 8/8, cảnh sát Indonesia cho biết đã vào cuộc điều tra khi có tới 7 cô gái trình báo về về việc bị quấy rối tình dục sau khi ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ nước này yêu cầu các thí sinh để ngực trần để "kiểm tra cơ thể".

Khiếu nại được đưa ra sau khi 7 thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi, được tổ chức tại thủ đô Jakarta từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 lên tiếng. Theo báo cáo, 2 đêm trước trao giải diễn ra, họ bất ngờ bị yêu cầu cởi bỏ quần áo để kiểm tra cơ thể.

Luật sư đại diện của các người đẹp Mellisa Anggraeni cho biết, các cô gái kể rằng ban tổ chức đã yêu cầu 5 người trong số họ cởi quần lót để kiểm tra thể chất trong một căn phòng có hơn 20 người và có cả nam giới. Sau đó, họ được chụp ảnh để ngực trần.

Nữ luật sư còn cho biết tất cả 30 thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi đều bị kiểm tra cơ thể bất ngờ. Vì thế, rất có thể số lượng thí sinh khiếu nại có thể tăng lên, vì nhiều thí sinh lọt vào vòng chung kết đã nhờ đến cô làm đại diện pháp lý cho họ.

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Jakarta Trunoyudo Wisnu Andiko thông báo các thí sinh đã nộp đơn khiếu nại cho cảnh sát. 

Nhiều cô gái bất ngờ vì bị yêu cầu để ngực trần và chụp ảnh với những tư thế nhạy cảm
Nhiều cô gái bất ngờ vì bị yêu cầu để ngực trần và chụp ảnh với những tư thế nhạy cảm

Đài truyền hình Kompas TV đã chiếu cảnh những người phụ nữ tổ chức một cuộc họp báo về các cáo buộc, nhưng che giấu danh tính của họ khi họ phát biểu. Một trong những người khiếu nại nói trong cuộc họp báo rằng cô đã bị yêu cầu tạo dáng không phù hợp, bao gồm cả việc xoạc chân.

“Tôi cảm thấy như bị nhìn trộm, tôi rất bối rối và khó chịu” - một cô gái giấu tên cho biết.

Indonesia là quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới, từng phản đối các cuộc thi sắc đẹp.

Ông trùm truyền thông nổi tiếng Thái Lan và là người ủng hộ quyền của người chuyển giới Jakapong “Anne” Jakrajutatip đã mua bản quyền tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ với giá 20 triệu USD vào năm ngoái.

Cuộc thi tại Jakarta được tổ chức để tuyển chọn thí sinh Indonesia tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thường niên sẽ được tổ chức tại El Salvador vào cuối năm nay.

Theo phụ nữ TPHCM