leftcenterrightdel
 Cảnh sát giải cứu hàng trăm trẻ em bị lạm dụng

Phát ngôn viên cảnh sát Paul Nyathi cho biết, người bị bắt giữ là Ishmael Chokurongerwa, 56 tuổi, một nhà tiên tri tự xưng. Người này lãnh đạo một giáo phái có hơn 1.000 thành viên tại một ngôi đền cách thủ đô Harare khoảng 34km về phía tây bắc, những đứa trẻ sống ở đây cùng với các tín đồ khác.

Nhiều đứa trẻ bị lạm dụng, phải làm các công việc chân tay như quét dọn, dưới danh nghĩa "học kỹ năng sống". Thậm chí các em không được đi học, không được chăm sóc y tế khi bị bệnh, vì lợi ích của lãnh đạo giáo phái. Trong số 251 trẻ, có 246 em không có giấy khai sinh.

Cảnh sát cho biết, trong những ngôi mộ mà họ tìm thấy, có thi thể của 7 trẻ sơ sinh, việc chôn cất các bé không được đăng ký với chính quyền.

Chokurongerwa, người tự xưng là nhà tiên tri Ishmael, bị bắt cùng với 7 phụ tá của ông ta “vì các hoạt động tội phạm bao gồm lạm dụng trẻ vị thành niên”.

Cảnh sát Nyathi cho biết thông tin chi tiết sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Các nhóm giáo phái nhỏ khá phổ biến tại Zimbabwe, quốc gia có nền tảng tôn giáo sâu sắc ở miền nam châu Phi.

Ở Kenya, hồi tháng 4/2003, cảnh sát đã bắt giữ mục sư Paul Mackenzie, sống ở ven biển Kenya, người được cho là đã ra lệnh cho các tín đồ phải nhịn đói đến chết để được gặp Chúa Giêsu.

Công tố viên đã cáo buộc mục sư và hơn 90 người thuộc giáo phái ngày tận thế tội giết người, tàn ác, tra tấn trẻ em và các tội ác khác, vì đã gây ra cái chết của 429 người được cho là thành viên giáo phái.

Theo phụ nữ TPHCM