leftcenterrightdel
 Lễ cưới của cặp đôi ở Gaza như một niềm vui nhỏ giữa những đau thương

Được bao quanh bởi gia đình và bạn bè, vỗ tay và cổ vũ, người phụ nữ Gaza Afnan Jibril nở nụ cười rạng rỡ trong ngày cưới, quyết tâm ăn mừng ngày trọng đại của mình ngay cả khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vẫn đang căn thẳng.

Cha cô dâu, ông Mohamed Jibril, nói: “Chúng tôi là những người yêu cuộc sống, bất chấp cái chết, sự hủy diệt và khó khăn trước mắt”.

Người thân đã tập trung để dự đám cưới trong một căn phòng nhỏ tại một tòa nhà trường học bỏ hoang ở thành phố Rafah phía nam Dải Gaza, gần biên giới với Ai Cập.

Thành phố này hứng chịu các cuộc pháo kích hàng ngày của Israel, và gia đình của cả cô dâu và chú rể nằm trong số hàng trăm ngàn người Palestine phải chạy trốn khỏi cuộc chiến ở xa hơn về phía bắc.

Bố cô dâu cho biết: “Việc chuẩn bị cho hôn lễ thông thường là không thể và các nghi lễ truyền thống cũng không thể thực hiện được. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn ổn".

Afnan, 17 tuổi, đội vương miện hoa và mặc chiếc váy trắng tinh khôi có thêu màu đỏ nổi bật, và bạn đời Mustafa Shamlakh, 26 tuổi, muốn tận dụng tối đa cơ hội hiếm có của họ để ăn mừng.

Họ nhảy múa và cười đùa khi khách khứa xịt mousse trắng khắp phòng.

Nhưng cuối cùng họ cũng phải đối mặt với hiện thực.

leftcenterrightdel
 Ông Mohamed Jibril - cha cô dâu nói: “Chúng tôi là những người yêu cuộc sống, bất chấp cái chết"

Theo Bộ Y tế Palestine, chiến dịch quân sự không ngừng nghỉ của Israel, được kích hoạt bởi các cuộc tấn công của phiến quân Palestine, đã giết chết gần 24.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em ở Gaza.

Cuộc chiến bắt đầu khi phiến quân Hamas phát động một cuộc tấn công chưa từng có vào ngày 7/10/2023, khiến khoảng 1. 200 người ở Israel thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Trong khi đó, Liên hiệp quốc ước tính có tới 1,9 triệu người Palestine trên tổng dân số 2,4 triệu người ở Gaza phải di dời.

Ayman Shamlakh, chú của chú rể cho biết: “Ngôi nhà của chúng tôi đã bị phá hủy”.

Khi cuộc xung đột vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, cả hai gia đình đều cảm thấy chờ đợi chẳng ích gì và họ đồng ý tổ chức hôn lễ.

Ayman Shamlakh nói: “Tất cả chúng ta đều đang trải qua cùng một thảm kịch. Tuy nhiên, chúng ta phải tiếp tục sống và cuộc sống vẫn phải tiếp tục".

Theo phụ nữ TPHCM