Aaron và Tamar Greene dời ngày cưới và kết hôn tại Jerusalem, Israel, ngày 9 tháng 10 năm 2023. Aaron và Tamar Greene
Aaron và Tamar Greene háo hức chờ đợi ngày cưới nhưng cuối cùng mọi thứ đã thay đổi

Cặp đôi Aaron và Tamar Greene đang chuẩn bị cho một trong những ngày đặc biệt nhất trong cuộc đời họ: đám cưới.

Ngày cưới của họ dự định tổ chức vào ngày 11/10 thì bom đạn đã bắt đầu làm rung chuyển Israel vào ngày thứ Bảy 7/10.

"Mới tuần trước, người tổ chức đám cưới đã nhắn tin cho chúng tôi rằng: ‘Hãy nghỉ ngơi thật tốt vì tuần tới là một ngày trọng đại'. Nhưng rồi đến ngày thứ Bảy định mệnh, đột nhiên tôi nghe thấy tiếng còi báo động vang lên và gia đình tôi hét lên: Còi báo động, còi báo động" - Tamar Greene kể.

Ngay sau đó là hàng loạt tin tức ập tới khi nhóm chiến binh Hamas bắn hàng ngàn quả tên lửa và đưa khoảng 1.000 kẻ khủng bố Hamas vào đất nước từ Dải Gaza lân cận. Chính quyền Israel tuyên bố đất nước đang trong chiến tranh và mọi điều rẽ ngang một hướng không ai ngờ tới.

Lực lượng Phòng vệ Israel kể từ đó đã tuyên chiến và tiến hành các cuộc không kích trả đũa vào Gaza. Israel khẳng định cuộc tấn công của phe Hamas đã làm cho hơn 1.200 người chết và 2.700 người khác bị thương. Chính quyền Palestine cho biết trong tuần này rằng ít nhất 1.500 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác đã bị thương ở Gaza kể từ ngày 7/10.

Aaron Greene, người chuyển đến Jerusalem từ Georgia (Mỹ) vào năm 2017 cùng với cha mẹ và 3 anh trai, cho biết: “Một phút trước chúng tôi đang mong đợi một đám cưới trong mơ, đầy tiếng cười và lời chúc phúc thì khoảnh khắc tiếp theo chúng tôi đang ở trong một cuộc chiến".

Cô dâu Tamar Greene kể lại, vào thời điểm cuộc tấn công bắt đầu, cô và Aaron Greene đã phải xa nhau,vì theo truyền thống cô dâu và chú rể không gặp nhau một tuần trước đám cưới.

Tamar Greene cho biết gia đình và bạn bè từ khắp nơi trên thế giới dự tính bay đến Israel để dự đám cưới. “Chúng tôi phải hủy bỏ mọi thứ, hủy bỏ mọi nghi lễ và liên tục chạy tới chạy lui vào hầm tránh bom. Tôi nhớ mình đã nhìn ra ban công và nhìn thấy tất cả những người lính nhanh chóng mặc quần áo lên xe, mặc đồng phục và tăng tốc để đi làm nhiệm vụ".

Lễ cưới Aaron và Tamar Greene n giản và thường xuyên bị gián đoạn bởi tiếng còi báo động
Lễ cưới của Aaron và Tamar Greene đơn giản và thường xuyên bị gián đoạn bởi tiếng còi báo động

Sự khởi đầu của cuộc xung đột đặc biệt đáng lo ngại đối với cặp đôi vì Aaron Greene cũng là quân nhân dự bị của Lực lượng Phòng vệ Israel. Aaron Greene - được đào tạo là một lính dù - cho biết lần đầu tiên anh chứng kiến những người bạn của mình được gọi đi làm nhiệm vụ và sau đó chính anh cũng nhận được thông báo nhập ngũ.

“Điều đó thực sự khó khăn. Một mặt, tôi được ở bên người con gái tôi yêu, người mà tôi muốn ở bên mình suốt cuộc đời, mặt khác tôi cũng có những người anh em của mình đang làm nhiệm vụ. Họ đang ở đó để bảo vệ người dân và họ đang bảo vệ tôi, nhưng tôi không ở đó cùng họ" - Aaron nói.

Biết rằng mình sẽ sớm bị điều động trong một thời gian không xác định, Aaron và Tamar Greene quyết định đẩy nhanh kế hoạch tổ chức đám cưới của họ. Thay vì ngày cưới ấn định là 11/10, cặp đôi quyết tổ chức sớm hơn 2 ngày vào ngày 9/10. 

Lễ cưới diễn ra nhỏ gọn chỉ với vài người thân và họ đã phát trực tiếp cho những người thân không thể tham dự. Tamar Greene kể, lễ cưới của cô liên tục bị gián đoạn bởi tiếng còi báo động và nhiều lần phải chạy xuống hầm tránh bom. “Trước hết, chúng tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi có thể kết hôn và mỗi bước đi của chặng đường này là một lời cảnh tỉnh về thực tế những gì đang xảy ra".

Tamar Greene cho biết, mặc dù lễ cưới diễn ra trong hoàn cảnh mà không ai dự đoán trước nhưng cuối cùng, vợ chồng cô đã có một kỷ niệm vui vẻ mà họ sẽ không bao giờ quên. Nhất là khi nhiều người lạ bên đường cũng hoà vào không khí vui vẻ trong tiếng nhạc và điệu nhảy. “Hàng trăm người lạ đến khiêu vũ với chúng tôi và khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, đồng thời khiến chúng tôi cảm thấy kiên cường hơn vào lúc này và biết rằng mọi thứ sẽ ổn thôi" - Tamar Greene nói.

Cặp tân hôn cho biết họ sẽ giữ mãi ký ức đó khi chuẩn bị cho một tương lai bất định. Aaron Greene vẫn đang chờ đợi về thời gian và địa điểm chính xác anh sẽ ra đi và vẫn chưa rõ anh sẽ đi trong bao lâu. “Thật khó để nghĩ về điều đó" - Aaron Greene chia sẻ.

Theo phụ nữ TPHCM