CEO Kevin Mayer tuyên bố từ chức tại TikTok. Ảnh: Bloomberg.

"Trong vài tuần qua, môi trường chính trị đã thay đổi rất nhanh. Tôi đã phải nhìn nhận xem sự thay đổi cấu trúc doanh nghiệp sẽ đòi hỏi những gì và điều đó có tác động gì tới chức vụ quản lý toàn cầu mà tôi đang nắm giữ. Trong hoàn cảnh này, khi chúng ta đang chờ đợi một giải pháp thật sớm, tôi rất buồn phải thông báo với mọi người rằng tôi đã quyết định rời công ty", ông Mayer viết trong bức thư chia tay gửi tới nhân viên.

Kevin Mayer gia nhập TikTok với tư cách CEO vào tháng 5, sau thời gian dài làm quản lý cao cấp tại Walt Disney. Trong hơn một thập kỷ, ông giúp công ty giải trí lớn nhất thế giới lập chiến lược và mở rộng dịch vụ của mình. Ông đã đưa ra lý do để mua lại Pixar Animation Studios, Marvel Entertainment, Lucasfilm và tài sản giải trí của Twenty-First Century Fox với giá 71 tỷ USD vào tháng 3. Việc ByteDance (công ty mẹ TikTok) bổ nhiệm Mayer làm CEO được kỳ vọng sẽ xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa công ty Trung Quốc này và chính quyền Trump, đồng thời khẳng định TikTok hoạt động như một thực thể riêng biệt với công ty mẹ có trụ sở tại Bắc Kinh.

Nhưng kể từ khi đảm nhận vị trí CEO của TikTok, Mayer chịu nhiều áp lực. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép với TikTok, nhằm hối thúc công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc bán lại TikTok cho công ty Mỹ. Mayer sẽ phải cân bằng giữa những yêu cầu từ ông chủ Trung Quốc và sự soi xét của công chúng Mỹ khi chính quyền Trump cáo buộc mạng xã hội này đe dọa an ninh quốc gia.

Ngày 6/8, ông Trump đã ký sắc lệnh chặn TikTok nếu ByteDance không bán mảng kinh doanh tại Mỹ vào giữa tháng 9. Tập đoàn Microsoft đã xác nhận đang đàm phán để mua các hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand, trong khi Oracle Corp cũng đang xem xét việc mua lại mạng xã hội này. Trước những căng thẳng liên tiếp, Kevin Mayer lựa chọn ra đi, và Vanessa Pappas, Giám đốc TikTok Bắc Mỹ, sẽ tạm thời nắm giữ vị trí điều hành công ty.

"Chúng tôi hiểu rằng những biến động về chính trị trong vài tháng qua đã làm nhiệm vụ của ông Mayer thay đổi hoàn toàn, và chúng tôi tôn trọng quyết định của ông", phát ngôn viên của TikTok cho biết.

Sự ra đi của Mayer diễn ra vài ngày sau khi TikTok và công ty mẹ ByteDance nộp đơn kiện tại tòa án liên bang ở Los Angeles để phản đối lệnh cấm TikTok của Tổng thống Trump.

"Chúng tôi đang làm việc nhanh chóng để tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và Ấn Độ", người sáng lập ByteDance Zhang Yiming nói thêm.

Theo ngoisao