Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, cho biết trong một cuộc họp giao ban hàng tuần: “Làn sóng thứ ba đang tăng tốc, lan nhanh hơn, tấn công mạnh hơn. Với số ca mắc mới COVID-19 và báo cáo về các bệnh nghiêm trọng tăng nhanh, đợt bùng dịch mới nhất nhiều khả năng sẽ là đợt bùng phát tồi tệ nhất của châu Phi”.

Theo WHO, các ca nhiễm mới SARS-CoV-2 bắt đầu gia tăng kể từ tháng 5 và dự kiến sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 7, vượt qua các kỷ lục ca nhiễm bệnh trước đó.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong tăng nhanh tại châu Phi kể từ đầu tháng 5.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong tăng nhanh tại châu Phi, kể từ đầu tháng 5

Việc giảm thiểu tuân thủ các biện pháp y tế công cộng, gia tăng các tương tác xã hội mà không đeo khẩu trang cùng sự lây lan nhanh các biến thể là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát dịch mới nhất tại châu lục này. Tiến sĩ Matshidiso Moeti khuyến khích các chính phủ nỗ lực hơn nữa giúp người dân dễ dàng tiếp cận với khẩu trang và các phương tiện vệ sinh cá nhân, ngăn chặn đợt tái bùng phát dịch.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi, John Nkengasong cho biết, biến thể Delta có thể là nguyên nhân trọng yếu dẫn đến làn sóng thứ 3 tàn khốc ở ít nhất 20 quốc gia trên khắp châu Phi, bao gồm Congo, Mozambique, Namibia, Uganda…

John Nkengasong cảnh báo làn sóng thứ ba sẽ vô cùng tàn bạo khi ngày càng có nhiều trung tâm y tế báo cáo bị quá tải, đồng thời nhấn mạnh các nước châu Phi đang rất cần vắc xin để chống lại dịch bệnh.

Tính đến nay, châu Phi đã ghi nhận hơn 5,2 triệu ca mắc COVID-19 cùng 139.000 ca tử vong.

Theo WHO, chỉ 1% trong số 1,3 tỷ người ở châu Phi đã được tiêm chủng. Trên toàn cầu, khoảng 2,7 tỷ liều vắc xin đã được sử dụng, trong đó chỉ có ít hơn 1,5% được tiêm ở châu lục này.

Theo phunuonline.com.vn