Phát ngôn của ông Jarosław Kaczyński cho rằng phụ nữ trẻ uống quá nhiều rượu là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh thấp, đã nhanh chóng dấy lên làn sóng phẫn nộ tại Ba Lan.

Nhiều chính trị gia, các nhân vật nữ nổi tiếng và những người khác đã tố ông là gia trưởng, bác bỏ những bình luận trên.

Cụ thể, ông Kaczyński cho biết nếu tiếp tục xảy ra tình trạng phụ nữ trẻ uống rượu nhiều như nam giới thì họ sẽ khó có con. Ông không ủng hộ việc phụ nữ có con khi còn trẻ vì phụ nữ phải trưởng thành mới có thể làm mẹ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nếu phụ nữ trẻ cứ tiếp tục uống rượu đến năm 25 tuổi thì không tốt chút nào.

Chính trị gia cánh tả Joanna Scheuring-Wielgus đã bác bỏ những bình luận trên và gọi đó là "rác rưởi", gọi ông Kaczynski là "một lão già gia trưởng".

Tương tự, Katarzyna Lubnauer, một nhà lập pháp của Liên minh công dân tự do (KO), cho rằng những bình luận của ông là những lời “xúc phạm vô nghĩa phụ nữ”.

Trong những năm gần đây, các chuyên gia phụ trách về thống kê dân số cho biết phụ nữ Ba Lan do dự có con vì lý do tài chính cũng như lo sợ về các hạn chế phá thai.

Theo phụ nữ TPHCM