leftcenterrightdel
  Chủ tịch nước trao Quyết định và tặng cờ Tổ quốc cho các lực lượng lên đường làm nhiệm vụ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống hòa hiếu và yêu chuộng hòa bình.Việt Nam sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Cam kết chính trị của Việt Nam là sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề khó khăn và duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác và phát triển.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, sau gần 10 năm qua, kể từ khi Bộ Chính trị thông qua "Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc", nước ta đã cơ bản hoàn thiện các cơ chế, tạo cơ sở pháp lý cho việc cử lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Đến nay, Việt Nam đã cử 533 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Các lực lượng đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trên cương vị, chức trách được giao.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn tin tưởng, tự hào về những kết quả đã đạt được của các lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam thời gian qua. Đồng thời tin tưởng các đội hình đơn vị được triển khai đến địa bàn Phái bộ thay thế sẽ tiếp nối truyền thống, kế thừa những thành quả của lực lượng gìn giữ hòa bình đi trước, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó, đáp ứng yêu cầu của Liên hợp quốc, xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các lực lượng, cá nhân được giao nhiệm vụ lần này quán triệt đầy đủ, sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về đối ngoại, hội nhập quốc tế, với mục tiêu bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với lực lượng lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan

Tích cực nghiên cứu, tham mưu chiến lược để từng bước tham gia sâu rộng hơn nữa, mở rộng lực lượng, địa bàn, vị trí tham gia, nhất là các vị trí chỉ huy, quản lý tại Trụ sở Liên hợp quốc và các địa bàn phái bộ mà Việt Nam có thế mạnh như lực lượng kiểm soát quân sự, thông tin liên lạc, vận tải trực thăng… Đồng thời, tạo nguồn lực lượng bền vững, nâng cao tỉ lệ nữ quân nhân tham gia lực lượng, đáp ứng Chiến lược về bình đẳng giới giai đoạn 2018-2028 của Liên hợp quốc.

Lan tỏa mạnh mẽ giá trị của đất nước, con người Việt Nam

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4) làm nhiệm vụ tại Nam Sudan, có 63 đồng chí, trong đó có 11 nữ, được lựa chọn từ các Quân khu 5, 7, 9; Quân đoàn 4; Bệnh viện Quân y 175; Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và một số đơn vị khác. Trong khi đó, Đội Công binh số 2 (thay thế Đội Công binh số 1) tại khu vực Abyei, có 184 đồng chí, trong đó có 19 là nữ, được điều động từ nhiều quân khu, binh chủng, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và các đơn vị trong toàn quân.

leftcenterrightdel
 Lễ xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 và Đội Công binh số 2 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei

Trung úy Huỳnh Thị Thanh Giang (công tác tại khoa Sản - Bệnh viện Quân y 175) cho biết, được sự chia sẻ của lãnh đạo và sự hỗ trợ từ gia đình nên đã quyết tâm tham gia vào Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

"Quá trình huấn luyện, đào tạo cũng phải trải qua nhiều gian khổ, vất vả. Được sự động viên của mọi người, tôi đã học thêm các khóa huấn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu đặt ra", trung úy Giang nói và nhấn mạnh rất tự hào, vinh dự khi được tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan. Đồng thời, sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cũng như lan tỏa văn hóa Việt Nam, vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh Hằng (công tác tại Bệnh viện Quân y 175) cho biết ban đầu cũng khá lo lắng bởi đây là lần đầu tiên xa nhà trong trong thời gian dài, con mới hơn 3 tuổi nhưng sẽ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. "Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan, sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ cố gắng giới thiệu các nét đẹp văn hóa của dân tộc, về con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế", thượng úy Hằng chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4) làm nhiệm vụ tại Nam Sudan, có 63 đồng chí, trong đó có 11 nữ

Trung tá Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 cho biết, trong thời gian tập trung huấn luyện tiền triển khai và làm công tác chuẩn bị, mọi người đã được bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ, các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của Liên hợp quốc; được truyền thụ những kinh nghiệm thực tế đúc kết từ các thê đội nhiệm kỳ trước và chia sẻ chuyên môn của các chuyên gia quốc tế về các lĩnh vực hoạt động này.

"Đến thời điểm này, 100% cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 và Đội công binh số 2 luôn yên tâm công tác, hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng lên đường hoàn thành nhiệm vụ", trung tá Nguyễn Hà Ngọc nói và nhấn mạnh sẽ tích cực làm tốt công tác tuyên truyền để lan tỏa mạnh mẽ những giá trị văn hóa tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam và phẩm chất cao quý Bộ đội cụ Hồ thời kỳ mới, đến bạn bè quốc tế.

Đình Hưng