Lao động Việt ăn tối tại chùa Đại Ân - CHỤP MÀN HÌNH THE ASAHI SHIMBUN

Hiện có khoảng 40 lao động Việt Nam, bị mất việc hoặc không thể trở về nước do Covid-19, đang tá túc tại chùa Đại Ân (Daionji) ở TP.Honjo (tỉnh Saitama, Nhật Bản), với sự hỗ trợ của sư cô Thích Tâm Trí.

Chỗ dựa tinh thần

Sư cô Thích Tâm Trí (42 tuổi), Hội trưởng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật, tiếp nhận những người Việt Nam đến Nhật với tư cách là thực tập sinh hoặc du học sinh, cũng như những người lao động bị quá hạn thị thực, theo tờ The Asahi Shimbun. Kể từ tháng 4 năm nay, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành ở Nhật, sư cô Thích Tâm Trí đã giúp đỡ khoảng 300 người Việt, đưa họ đến tá túc ở chùa Đại Ân và 4 địa điểm khác, bao gồm ở tỉnh Chiba và thủ đô Tokyo trong thời gian chờ tìm việc hoặc chờ chuyến bay về nước.

Để hiểu rõ hoàn cảnh từng người nhằm kịp thời hỗ trợ, sư cô để các lao động Việt viết về những gì đã xảy ra với họ và sư cô giữ lại những tờ giấy viết tay này. Một lao động 29 tuổi viết: “Tôi mất việc vì Covid-19. Tôi bị trầm cảm và từng tìm cách tự sát. Xin giúp đỡ tôi!”. Theo tờ The Asahi Shimbun, người này được bạn bè phát hiện trong tình trạng bất tỉnh với con dao găm ở ngực. Nạn nhân may mắn thoát chết, song hiện bị bất ổn về tinh thần. Một câu chuyện bi kịch khác của một phụ nữ Việt đang mang thai 5 tháng: “Tôi không có tiền. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì. Làm ơn giúp tôi”. Hình ảnh siêu âm thai nhi của lao động nữ được đính kèm trong tờ giấy viết tay.

Kêu gọi chính phủ Nhật hỗ trợ

Câu chuyện về tình cảnh khó khăn của lao động Việt tại Nhật vì Covid-19 càng khắc sâu hơn khi mới đây xảy ra vụ bắt giữ một số công dân Việt Nam tại các tỉnh Gunma và Saitama. Theo tờ The Asahi Shimbun, cảnh sát Nhật kể từ tháng 10 đã bắt giữ khoảng 20 người Việt Nam, bao gồm cả các cựu thực tập sinh kỹ thuật vì nghi ngờ giết mổ lợn trái phép để ăn và ở quá hạn thị thực. Sư cô Thích Tâm Trí cho biết rất đau buồn trước sự việc trên. “Phạm tội là không thể chấp nhận được. Nhưng có rất nhiều người đang rất thiếu thốn. Tôi mong chính phủ Nhật giúp đỡ họ”, sư cô Thích Tâm Trí bộc bạch.

Số người Việt sống tại Nhật tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây do tình trạng thiếu nhân lực kinh niên của xứ hoa anh đào. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 410.000 người Việt sống tại Nhật, gấp khoảng 10 lần so với năm 2009. Hiện hơn một nửa trong số 410.000 thực tập sinh nước ngoài tại Nhật (tức khoảng 220.000 người) là người Việt, ngoài ra còn có khoảng 80.000 du học sinh Việt Nam đang học tập ở nước này.

Theo thanhnien