Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cùng đại diện các bộ, ngành
tham gia Lễ phát động "Chống rác thải nhựa"



Thông tin này được đưa ra tại Lễ phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng 12/10. Lễ phát động nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018.

Tham dự Lễ phát động có ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cùng đại diện nhiều bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền nhiều địa phương.

Theo các chuyên gia, các sản phẩm nhựa ra đời đã mang lại không ít tiện ích cho đời sống con người nhưng việc sử dụng những sản phẩm này đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh vật. Phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, các chất thải từ nhựa và ni lông mới bị phân hủy. Chất thải nhựa ni lông khi đốt sẽ tạo ra khí thải chứa Dioxin và Furan, là những chất kịch độc, tồn lại lâu dài trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Trong khi đó, theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm lượng rác thải nhựa thải ra đủ để bao quanh trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ nhưng chỉ 27% trong số này được xử lý và tái chế.

Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển. Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác thải nhựa lớn nhất thế giới.

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi ni lông/ngày. Như vậy, hàng triệu túi ni lông được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngày.Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường 80 tấn nhựa và túi ni lông. Mỗi ngày Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó rác thải nhựa ni lông chiếm 7%-8%. Đáng chú ý, lượng túi ni lông này tăng theo từng năm. Đây là gánh nặng cho môi trường, thậm chí còn dẫn đến thảm họa môi trường mà các chuyên gia gọi là “ô nhiễm trắng”.

Ông Trần Hồng Hà cho rằng, tác hại của nhựa và túi ni lông đến môi trường và sức khỏe rất lớn nhưng đến nay chưa thể dùng các vật liệu khác để thay thế hoàn toàn. Do đó, để hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi ni lông đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Có thể sở dụng thay thế bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni lông sử dụng nhiều lần.

Tại Lễ phát động, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan đơn vị và cộng đồng cùng hành động, triển khai thực hiện các hoạt động như: Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định…

Theo Phunuvietnam.vn