Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga (trái, áo vàng) và Ban Nữ công Bộ Ngoại giao Việt Nam 
hội đàm với Hội phụ nữ Bộ Ngoại giao Lào.


Bà Alouny Kommasith bày tỏ tình cảm thắm thiết và hết sức vui mừng được đón Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga và đoàn cán bộ nữ Bộ Ngoại giao Việt Nam trở lại thăm Lào, nhấn mạnh đây là hoạt động thiết thực, góp phần thắt chặt tình cảm gắn bó giữa phụ nữ hai nước, hai Bộ Ngoại giao cũng như quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga chúc mừng nhân dân Lào anh em về những thành tựu to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước, vai trò và vị thế đối ngoại ngày càng nâng cao. Đại sứ nhấn mạnh hoạt động giao lưu năm nay có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra ngay sau khi hai nước vừa tổ chức thành công Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962-2017), 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác (1977-2017), đồng thời cũng đánh dấu đúng 3 năm kể từ khi Ban nữ công hai Bộ thiết lập cơ chế giao lưu thường niên vào tháng 6/2015.

Hai bên đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm và nhất trí ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai trong công tác nữ công hai tại Bộ. Các bạn Lào đánh giá cao và bày tỏ khâm phục sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ nữ ngoại giao Việt Nam, hiện chiếm khoảng 42% lực lượng cán bộ, trong đó tỷ lệ nữ Vụ trưởng, Đại sứ/Trưởng cơ quan đại diện, Phó Vụ trưởng và tương đương đều tăng gấp đôi đến gấp ba lần trong gần 10 năm qua khi Việt Nam bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đoàn Ban Nữ công Bộ Ngoại giao Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
với Hội phụ nữ thành phố Luang Prabang

Đoàn ta nhấn mạnh yêu cầu cần đổi mới công tác nữ công trong tình hình mới nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ ngoại giao, tăng cường đoàn kết ASEAN và tình hữu nghị giữa ASEAN với bạn bè quốc tế và tăng cường kết nối giữa đoàn ngoại giao với các địa phương. Ta chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của Nhóm phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội và các hoạt động nữ công như Lễ hội Vàng ASEAN, Ngày Gia đình ASEAN, Lễ hội ẩm thực quốc tế hàng năm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ nữ ngoại giao với nữ Trưởng các cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội, trại hè dành cho con em cán bộ với chủ đề “Con yêu Ngành ngoại giao” và các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương của Việt Nam,...

Đoàn Ban Nữ công Bộ Ngoại giao Việt Nam chụp ảnh lưu niệm
với Hội Phụ nữ Bộ Ngoại giao Lào

Các bạn Lào nhất trí cho rằng để công tác nữ công có ý nghĩa thiết thực, cần gắn với những vấn đề quan tâm chung, nhất là thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), thời đại số, hội nhập quốc tế,... Chị em Hội phụ nữ Bộ Ngoại giao Lào cũng chia sẻ về hoạt động của Nhóm phụ nữ ASEAN tại Viên Chăn, mới được thành lập tháng 8/2017 trên cơ sở kinh nghiệm của Việt Nam, và cho rằng những thông tin trao đổi tại chương trình giao lưu lần này sẽ giúp bạn đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Nhóm trong thời gian tới.

Trong thời gian làm việc tại Luang Prabang, đoàn đã đến chào đồng chí Bua-thoong Pheng-xạ-vẳn, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban kiểm tra thành ủy, gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Hội phụ nữ thành phố, đồng thời có nhiều hoạt động giao lưu gần gũi, thân tình với cán bộ nữ và nhân dân địa phương.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga chúc mừng chính quyền và nhân dân thành phố Luang Prabang vừa được công nhận thành phố trực thuộc trung ương từ tháng 4/2018 và bày tỏ tin tưởng rằng là thành phố di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, Luang Prabang sẽ đóng góp quan trọng cho thành công của Năm Du lịch Lào 2018. Đại sứ cũng nhấn mạnh với quan hệ hợp tác với 14 tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó kết nghĩa với ba tỉnh Điện Biên, Sơn La và Hòa Bình, Luang Prabang thực sự là thành phố đi đầu đóng góp vào việc ngày càng thắt chặt quan hệ và tình cảm đặc biệt hai nước Việt - Lào.

Lãnh đạo tỉnh Luang Prabang chân thành cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Lào, cho rằng quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt – Lào là quan hệ không có ở đâu trên thế giới và là tài sản vô giá của hai nước mà mỗi địa phương cần giữ gìn và không ngừng vun đắp.

Tại buổi làm việc với Hội phụ nữ thành phố Luang Prabang, lãnh đạo Hội đã đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hội phụ nữ các địa phương Việt Nam và Lào, nhất là giữa các tỉnh biên giới, đồng thời nhất trí đẩy mạnh hợp tác, chia sẽ kinh ngiệm giữa Hội phụ nữ Luang Prabang với Ban nữ công Bộ Ngoại giao và các Hội phụ nữ địa phương Việt Nam.

Lãnh đạo và đông đảo bà con tỉnh Luang Prabang đã tổ chức lễ buộc chỉ cổ tay dành cho Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga và các thành viên của đoàn cán bộ nữ Ngoại giao Việt Nam. Đây là nghi lễ truyền thống của Lào dành để chúc phúc cho người thân, gia đình, bạn bè, nhất là khi mới đi xa trở về.

Cảnh đẹp bình yên, cổ kính, những phong tục tập quán mang đậm ý nghĩa nhân văn và tình cảm chân thành, nồng hậu của chị em Bộ Ngoại giao Lào, của chính quyền và người dân thành phố Luang Prabang sẽ là những kỷ niệm không thể quên đối với mỗi thành viên đoàn cán bộ nữ Bộ Ngoại giao Việt Nam về chuyến giao lưu hữu nghị năm nay.

Theo Thế giới và Việt Nam