leftcenterrightdel
 Số lượng người làm shipper ở Hàn Quốc tăng mạnh. Ảnh:Korea Times

Theo số liệu từ Statistics Korea ngày 18/10, số lượng nhân viên giao hàng đã tăng 5,1% so với nửa cuối năm ngoái và 6,2% so với nửa đầu năm nay, lên mức 450.000 người.

Nếu tính từ nửa cuối năm 2019, thời điểm trước đại dịch, số người làm shipper đã tăng vọt 28,9%, từ vị trí 20 trong số 153 công việc được liệt kê trong báo cáo lên vị trí thứ 14, vượt qua cả giáo viên (422.000 người).

Cũng theo số liệu thống kê, tổng số người có việc làm ở Hàn Quốc là 28,08 triệu người, tăng 865.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, để kiếm được một công việc ổn định ngày càng trở nên khó khăn.

Lao động cổ cồn trắng ở khu vực tư nhân vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 2,36 triệu, tiếp theo là nhân viên kinh doanh (1,68 triệu), nông dân (1,23 triệu), nhân viên vệ sinh (1,09 triệu), đầu bếp (1,03 triệu) và tài xế (0,99 triệu).

leftcenterrightdel
 Khối lượng công việc tăng cao trong đại dịch khiến nhiều shipper kiệt sức. Ảnh:News1.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy mạnh nhu cầu giao hàng tận nhà của người dân xứ kim chi, kéo theo nhu cầu về nhân lực ngành này tăng mạnh. Tuy nhiên, lượng công việc quá lớn cũng đẩy nhiều shipper rơi vào cảnh kiệt sức. Kể từ khi đại dịch bùng phát đến cuối năm 2021, đã có 21 nhân viên giao hàng tử vong do làm việc quá sức.

Vào tháng 12/2020, Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật cung cấp bảo hiểm việc làm cho tài xế giao hàng. Ngày 12/1/2021, các nhân viên giao hàng đạt thỏa thuận với doanh nghiệp nhằm giảm bớt khối lượng công việc. Theo đó, tài xế sẽ không còn chịu trách nhiệm phân loại bưu kiện vốn tốn nhiều thời gian.

Các công ty cũng đồng ý giới hạn thời gian làm việc của tài xế ở mức 12 giờ/ngày và 60 giờ/tuần, đồng thời giảm thiểu việc giao hàng sau 21h.

Theo zingnews