Công nhân dệt may châu Á mất việc hàng loạt vì Covid-19
Cập nhật lúc 15:26, Thứ năm, 22/10/2020 (GMT+7)
ILO cho biết, do đơn hàng giảm, số công nhân may ở châu Á - Thái Bình Dương bị sa thải, mất việc tạm thời tăng mạnh.
Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có số lượng công nhân dệt may lớn của thế giới. Năm 2019, khu vực này đã tuyển dụng khoảng 65 triệu công nhân dệt may, chiếm 75% tổng số công nhân của ngành trên toàn cầu.
Nghiên cứu 10 nước sản xuất mặt hàng này nhiều nhất trong khu vực gồm: Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Việt Nam, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhận định, người lao động, doanh nghiệp trong toàn bộ chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do doanh số bán lẻ tại các thị trường xuất khẩu chủ chốt giảm mạnh.
Tính đến tháng 9, gần một nửa số việc làm trong các chuỗi cung ứng dệt may phụ thuộc vào nhu cầu nhập khẩu của các nước bạn hàng lớn. Thời gian qua, nhu cầu giảm mạnh và gián đoạn nguồn cung nguyên liệu thô, nhập khẩu từ các nước là khách hàng lớn của dệt may châu Á đã giảm 70% trong nửa đầu năm 2020.
Công nhân công ty Dệt kim Đông Xuân sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn phòng Covid-19. Ảnh: Cao Hưng.
Dù các chính phủ đã chủ động ứng phó khủng hoảng, nghiên cứu của ILO chỉ ra, vẫn có hàng nghìn các nhà máy trong khu vực phải tạm đóng cửa hoặc vĩnh viễn. Tình trạng cho công nhân nghỉ việc tạm thời và sa thải tăng mạnh. Những nhà máy có thể hoạt động trở lại đa phần chỉ sử dụng lượng công nhân đã qua cắt giảm.
Ông Christian Viegelahn, chuyên gia kinh tế lao động của ILO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, một nữ công nhân dệt may trong khu vực trung bình đã mất ít nhất 2-4 tuần làm việc. Họ cũng ghi nhận chỉ 3/5 số đồng nghiệp được gọi trở lại làm việc khi nhà máy mở cửa hoạt động trở lại. Tình trạng giảm thu nhập và chậm trả lương cũng là tình trạng phổ biến của các công nhân dệt may vẫn có việc làm trong quý II.
Covid-19 cũng tác động nặng nề đến phụ nữ, vốn là đối tượng chiếm số đông trong lực lượng lao động trong ngành này. ILO cho rằng điều này làm trầm trọng thêm những bất bình đẳng vốn đã hiện hữu về thu nhập, trong khối lượng công việc, phân biệt nghề nghiệp và phân chia công việc chăm sóc không được trả công.
ILO lưu ý đối thoại xã hội trở nên hữu ích trong việc tăng cường ứng phó khủng hoảng ở những nước đã xây dựng các cơ chế đối thoại. Tổ chức này kêu gọi cần thực hiện đối thoại xã hội mang tính bao trùm và thực chất hơn ở cấp quốc gia và cấp ngành ở mọi quốc gia trong khu vực.
Nghiên cứu cũng khuyến nghị cần tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như mở rộng diện bao phủ của an sinh xã hội tới người lao động, đặc biệt là phụ nữ.
Bà Chihoko Asada Miyakawa, Giám đốc ILO khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhấn mạnh, các chính phủ, người lao động, người sử dụng lao động và các bên liên quan khác trong ngành phải cùng nhau tìm cách xử lý những tình huống chưa từng có tiền lệ này và chú trọng hơn đến con người cho ngành dệt may.
Theo vnexpress