leftcenterrightdel
 Dịch vụ dọn nhà có tên Shenshi, với toàn bộ nhân viên là nam giới.
Từ năm ngoái, cặp anh em sinh đôi Shao Qiang và Shao Gang (32 tuổi) bắt đầu mở dịch vụ dọn dẹp nhà cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Các nhân viên lau dọn của công ty đều là nam giới, có độ tuổi trung bình là 25, theo SCMP.

Chia sẻ về ý tưởng kinh doanh, Shao Qiang cho biết giúp việc gia đình vẫn là công việc mà nhiều người Trung Quốc coi là "việc chân tay thấp kém" và hy vọng rằng việc thuê các nam thanh niên sẽ giúp thay đổi định kiến nghề nghiệp.

Ngoài ra, hai anh em họ Shao cho biết họ muốn chống lại quan niệm lệch lạc về giới tính vốn phổ biến ở nước này, khi nhiệm vụ nội trợ, chăm sóc nhà cửa được mặc định là trách nhiệm của phụ nữ.

"Chúng tôi tin rằng nam giới nên được khuyến khích tham gia nhiều hơn vào việc nhà. Thật không công bằng khi phụ nữ luôn phải đảm đương phần việc này. Tôi nghĩ rằng đó là nhiệm vụ mà cả hai giới nên cùng nhau gánh vác", người đàn ông nói.

Shao Qiang cho biết công ty của mình tập trung vào việc dọn dẹp nhà mới trước khi chủ nhân chuyển đến, đòi hỏi nhiều hơn về mặt thể chất và cần "lau sạch mọi thứ, từ bụi trên đèn trần cho đến vết bẩn nào trong nhà vệ sinh".

Chi phí được tính 25-45 nhân dân tệ (3,7-6,6 USD) cho mỗi m2, cao hơn gấp đôi so với giá dọn dẹp nhà truyền thống. Trung bình, 3 người đàn ông phải mất 9 giờ để dọn dẹp toàn bộ căn nhà rộng 100 m2.

Đơn đặt hàng có giá trị cao nhất mà công ty từng nhận được thuộc về một biệt thự rộng 2.500 m2 với 90.000 nhân dân tệ (hơn 13.000 USD) tiền công. Hàng chục nam nhân viên mất 3 ngày để hoàn thành phần việc.
leftcenterrightdel
Người chủ kỳ vọng dịch vụ của mình sẽ làm thay đổi cách người dân Trung Quốc nhìn nhận về nghề giúp việc và cả định kiến giới. 

"Lau chùi vốn tốn nhiều công sức, gây mệt mỏi và động chạm vào nhiều chất bẩn, nhưng nó không đặc biệt dành cho phái nữ. Tôi hy vọng điều này sẽ ngăn một số người dán nhãn phụ nữ đã kết hôn là người nội trợ hoặc người trông trẻ", anh nói.

Li Daofang, một phụ nữ ngoài 50 tuổi đã làm giúp việc gia đình ở Thượng Hải hơn 10 năm, cho biết cho đến nay mình chưa từng gặp người nam nào làm công việc giống mình.

“Tôi nghĩ nam hay nữ đều có thể làm việc nhà, dù là đi làm thêm hay không được trả công. Tôi không phiền nếu nam giới tham gia lĩnh vực này. Mọi người đều được trả tiền cho khả năng của họ. Đối với việc nhà, tôi nghĩ nam giới thực sự cần phải làm nhiều hơn. Phụ nữ đang chịu quá nhiều gánh nặng", bà bày tỏ.

Hơn 70% lao động giúp việc gia đình tại thị trường Trung Quốc đại lục là nữ và gần một nửa trong số họ ở độ tuổi trên 45, theo khảo sát của trang web rao vặt trực tuyến 58.com vào năm 2020.

Theo một cuộc khảo sát quốc gia về cách mọi người sử dụng thời gian vào năm 2018, khi nói đến các hộ gia đình riêng lẻ, thời gian đàn ông Trung Quốc làm việc nhà ít hơn một phần ba so với nữ giới.

Trong khi đó, nhiều phụ nữ đang phải đối mặt với áp lực chăm sóc gia đình ngày càng tăng sau khi dịch bệnh bùng phát, theo một báo cáo của trang web tuyển dụng 51job.com vào tháng 5 năm nay.

Trung bình, nữ giới đi làm ở Trung Quốc đại lục dành nhiều hơn 32 phút cho việc nhà và chăm sóc con cái so với năm ngoái.

Theo zingnews