Kể từ khi Kamenya Omoto - một nhà sản xuất mặt nạ có trụ sở tại Tokyo - thông báo về ý định mua bản quyền khuôn mặt người với giá 40.000 yen (380 USD), rất nhiều phản hồi ngập tràn trên mạng.

Phía công ty cho biết, họ muốn tái tạo khuôn mặt dưới dạng mặt nạ siêu thực và bán chúng với giá ước tính 940 USD. Nếu một chiếc mặt nạ nào đó được khách hàng ưa chuộng, "người mẫu" gốc cũng được hưởng phần trăm lợi nhuận. Dự án về ý tưởng mua và bán khuôn mặt được đặt tên "That Face".

Công ty công bố ý tưởng làm mặt nạ 3D.

 

Dù có nhiều tranh cãi về quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân, dự án của Kamenya Omoto lại thu hút sự chú ý. Khi công bố kế hoạch mua bản quyền đối với khuôn mặt của mọi người cho "That Face", trang web công ty ngập những lời đề nghị và câu hỏi. Phía công ty cho hay, chương trình này chỉ giới hạn ở Tokyo, song sự quan tâm lớn đến mức khiến họ phải đưa ra quyết định chọn những gương mặt thông qua hình thức xổ số.

"Bất kỳ ai trên 20 tuổi và sống ở Tokyo đều có thể đăng ký bán khuôn mặt của mình để kiếm lời", công ty viết và nhấn mạnh "những người được chọn không được phép tiết lộ danh tính của họ". Nhà sản xuất mặt nạ cũng đồng ý không tiết lộ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai ngoài nhóm thuộc quy trình làm mặt nạ.

"Chúng tôi sẽ mua và bán khuôn mặt của bạn"- trang web Kamenya Omoto viết. "Một câu chuyện khoa học viễn tưởng giờ sẽ trở thành hiện thực. Vẫn chưa ai biết điều gì sẽ xảy ra với một thế giới đầy rẫy những khuôn mặt giống như bạn".

Một bản sao được sản xuất thành mặt nạ.

 

Chiếc mặt nạ 3D được sản xuất với độ chân thực đến từng chi tiết.

 

Kamenya Omoto không phải là công ty Nhật Bản đầu tiên tạo ra những chiếc mặt nạ siêu thực dựa trên khuôn mặt người. Năm 2011, REAL-f - một công ty chuyên sản xuất mặt nạ 3D cho bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền cho chúng. Giá một chiếc mặt nạ khoảng 4.000 USD, nhưng không thực sự được phổ biến.

Nếu ở Tokyo, bạn có dám bán khuôn mặt mình chứ? Sẽ thế nào nếu một ngày ra đường, bạn gặp ai đó giống hệt mình, hoặc hàng tá người đeo mặt nạ mỹ nam Akaso Eiji hay cô nàng người mẫu siêu ngọt ngào Nana Komatsu?

Theo Ione