Sau 4 ngày đàm phán, Hiệp hội biên kịch (WGA) cùng Liên minh các Nhà sản xuất Điện ảnh và Truyền hình (AMPTP) – tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất lớn như Walt Disney, Netflix và các công ty truyền thông khác - đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, mở đường kết thúc cuộc đình công lớn nhất Hollywood đã diễn ra gần 4 tháng qua.

Nội dung thỏa thuận chưa được các bên tiết lộ, chỉ biết việc sử dụng AI trong sáng tạo nội dung là thứ cuối cùng 2 bên bàn bạc để thống nhất.

Từ ngày 2/5, khoảng 11.500 biên kịch Hollywood đã tiến hành đình công để yêu cầu mức lương tương xứng hơn. Vì lợi nhuận của hãng phim đã tăng 39% trong 10 năm qua, nhưng lương trung bình của biên kịch lại giảm 4%.

Tháng 7, đến lượt 160.000 diễn viên điện ảnh, nhà báo truyền hình, phát thanh viên, người dẫn chương trình và diễn viên đóng thế của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG - AFTRA) cũng đình công. Cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh hợp đồng 3 năm hết hạn, và các cuộc đàm phán giữa SAG - AFTRA và AMPTP gặp thất bại.
các thành viên của WGA và SAG-AFTRA tụ tập đình công trước hãng phim Paramount Pictures
Các thành viên của WGA và SAG-AFTRA tụ tập đình công trước hãng phim Paramount Pictures

Trong lịch sử, vào năm 1988, WGA từng đình công kéo dài đến 154 ngày. Lần này tuy chỉ kéo dài 146 ngày, nhưng là cuộc đình công kép lớn nhất của ngành điện ảnh trong kỷ nguyên phát trực tuyến.

Vụ việc gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau trong các hoạt động kinh doanh truyền thông như điện ảnh, truyền hình tuyến tính và phát trực tuyến. Hollywood và nền kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng nặng từ cuộc liên minh đình công này, ước tính thiệt hại 5 tỷ USD theo tính toán của các chuyên gia kinh tế.

Ở Hollywood, 11 hãng phim lớn bị tổn thất 1,3 tỷ USD, 17.000 người mất việc. Trong hồ sơ gửi lên SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ), hãng phim lớn ở Hollywood là Warner Bros cho biết, cuộc đình công kép của diễn viên và biên kịch Hollywood đã tác động tiêu cực tới thu nhập và lợi nhuận của công ty năm nay. Hãng dự kiến thiệt hại từ 300 đến 500 triệu USD tính riêng trong năm 2023, nên mong muốn sớm được đàm phán.

Sau 3 tháng đình công, các bên bắt đầu đàm phán nhưng nhiều lần thất bại, chủ yếu do không thống nhất được ngôn ngữ pháp lý trong hợp đồng và chuyện tính toán phần thu nhập dựa trên thành công. Đến tối ngày 24/9 vừa qua, các bên đã thương lượng thành công, mở đường cho việc kết thúc 146 ngày đình công.

Theo phụ nữ TPHCM