Daegu chật vật thoát khỏi sự kì thị liên quan Tân Thiên Địa

Sạp bán mỳ tại một ngôi chợ truyền thống ở Daegu đều phủ bạt, ngưng bán vào ngày 23/2. Ảnh:WSJ.

Bước vào quán cà phê của Kim Hyun Joon ở Daegu, bạn sẽ thấy một thông điệp được viết trên túi cà phê nhỏ: "Làm ơn bỏ đi định kiến và nhìn nhận chúng tôi như trước đây. Sự thật luôn gần gũi nhất trong chúng ta. Daegu cũng là một phần của Hàn Quốc".

Thành phố phía nam đất nước đang vật lộn với sự kỳ thị sau khi trở thành tâm dịch tại Hàn Quốc vào giữa tháng 2 với nguyên nhân đến từ giáo phái Tân Thiên Địa. Kim (42 tuổi) đã mở quán này được 12 năm, cho biết: "Đối với nhiều người, Tân Thiên Địa là Daegu. Chỉ cần xem bình luận trên mạng, tôi có cảm giác rằng hình ảnh của Daegu đang bị tổn thương rất nhiều. Tôi buồn vì thấy cả thành phố bị gắn với bộ phận nhỏ gây tổn hại".

Tính đến nay, Hàn Quốc ghi nhận 10.331 ca nhiễm và 192 ca tử vong. Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á có số ca hàng ngày trong những tuần gần đây ít hơn đỉnh điểm đại dịch vào cuối tháng 2 - 909 ca bệnh được ghi nhận trong một ngày. Vào ngày 3/4, Daegu - thành phố lớn thứ tư cả nước - ghi nhận 9 ca nhiễm mới, lần đầu trong 45 ngày thành phố này ghi nhận con số nhiễm mới có một chữ số. 

Cuộc sống ở thành phố 2,5 triệu dân đang dần lấy lại nhịp điệu như cũ khi các nhà hàng và cửa hàng mở cửa trở lại. Tuy nhiên, cơn khủng hoảng y tế đã giáng một đòn mạnh vào các hộ kinh doanh nhỏ, thường dựa vào lợi nhuận ít ỏi, khách quen và những nhóm du khách du lịch.

Kim Hyun-Joon, chủ một quán cà phê ở Daegu. Ảnh: SCMP.

Kim Hyun-Joon, chủ một quán cà phê ở Daegu. Ảnh:SCMP.


Một chiều nắng đẹp ngày 4/4, các tiểu thương ở khu chợ truyền thống nổi tiếng nhất Daegu, Seomun, nhìn chằm chằm vào những gian hàng vắng bóng khách hàng tuần nay. Trở lại cửa hàng tạm đóng cửa trong lúc dịch lên đỉnh điểm hồi tháng 2, các tiểu thương như Park Myung Ja (đã đổi tên) đang cố gắng tìm cách hồi phục từ thiệt hại họ gánh chịu vì lệnh cách ly. Họ cũng phải đối mặt với một vấn đề nữa: các khách hàng không quay lại. 

Park cho biết: "Đây là thời điểm đông khách nhất gần đây". Vừa nói bà vừa chỉ vào hai người đàn ông đang ngồi ăn ở xe mỳ trong khi một nhóm người đang đi vào. Bà Park đã bán rong biển ở chợ này được 30 năm, nhưng doanh số chưa bao giờ xuống thấp thế này. Một số ngày chỉ có 2-3 khách đến mua hàng. Bà cho biết thêm: "Tôi và chồng đang cố gắng không tiêu tiền". 

Bà Park Myung-ja ngồi đợi khách mua hàng tại quầy ở Daegu.

Bà Park Myung-ja ngồi đợi khách mua hàng tại quầy ở Daegu.

Kwak Eunji - một nữ y tá ở Trung tâm Y tế Đại học Yeungnam trong 20 năm - cho biết: "Điều này lúc đầu như một sự lừa đảo. Khi tôi mở mắt, hàng trăm ca bệnh xuất hiện ở Daegu. Tôi muốn tin đó không phải sự thật. Nhưng khi tôi thấy hàng xe hơi đợi được xét nghiệm, tôi nhận ra đây là sự thật. Hầu hết mọi người ở Daegu không biết Tân Thiên địa tồn tại trước sự việc này".

3 người con của Kwak ở nhà trong suốt đại dịch. Con gái cả 17 tuổi thay mẹ nấu nướng và chăm nom cho hai em, 9 và 14 tuổi. Kwak vừa nói vừa nhìn vào điện thoại: "Nó gửi cho tôi hình bữa ăn hàng ngày. Xin lỗi, tôi nóng quá. Tôi không thể thở được bình thường dưới cái khẩu trang này. Khó thở quá". Người phụ nữ 45 tuổi cảm kích trước sự hỗ trợ của cộng đồng dành cho mình. Cô cho biết: "Mọi người tình nguyện đến giúp đỡ ở bệnh viện. Trẻ em gửi thư tay và đồ uống lạnh cho chúng tôi. Điều đó khiến tôi tin rằng vẫn có giá trị trong những việc mà chúng ta đang phải trải qua bây giờ".

Hàn Quốc được khen ngợi vì quyết định xét nghiệm trên diện rộng sớm cùng các điểm xét nghiệm dùng xe ô tô. Mô hình này đang được các quốc gia khác học tập để chống lại dịch bệnh. Nhưng người dân Daegu cho rằng dịch bệnh đã khiến thành phố này mang một hình ảnh xấu, không hề giống cuộc sống thường ngày của họ.

Bác sĩ Suh Wansuk - Phó giám đốc trung tâm y tế Đại học Yeungnam - cho biết: "Chúng ta không thể chối bỏ ảnh hưởng của Tân Thiên địa trong việc lây lan virus". Tuy nhiên, Suh cũng chỉ ra rằng những chỉ trích như vậy rất nguy hiểm khi phải đối phó với một đại dịch bệnh truyền nhiễm và sự kỳ thị ngày càng gia tăng sẽ khiến mọi người không đi xét nghiệm. Bác sĩ cho biết thêm: "Người dân Daegu xứng đáng được biết đến nhiều hơn. Nhờ sự hợp tác của họ mà chúng ta cuối cùng cũng có thể bước tiếp".

Theo ione