Hơn ¼ dân số Trung Quốc trên 15 tuổi có hút thuốc, theo số liệu chính thức - CHỤP MÀN HÌNH SCMP

Đại biểu Hà còn đề nghị đánh giá cán bộ dựa trên cam kết của họ trong việc thực thi các quy định chống thuốc lá, theo tờ South China Morning Post ngày 23.5. “Nếu chính quyền làm gương, những ngành khác cũng sẽ làm theo và một Trung Quốc không thuốc lá là có thể”, bà Hà nhấn mạnh.

Hồi năm 2013, chính phủ Trung Quốc cấm quan chức hút thuốc nơi công cộng và ra lệnh tất cả văn phòng chính quyền trở thành khu vực không hút thuốc. Ít nhất 13 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, cũng đã ban hành các quy định kiểm soát hút thuốc, trong đó có việc cấm hút thuốc tại nơi công cộng và văn phòng chính quyền.

Đại biểu Hà, cũng là quan chức tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Quý Châu, cho hay nghiên cứu của bà cho thấy những người làm việc trong văn phòng chính quyền phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động nhiều hơn so với những người ở tại bất kỳ tổ chức công khác và công chức có tỷ lệ hút thuốc cao hơn dân thường.

“Nếu chính quyền không thể tránh xa hút thuốc, thì sẽ không bao giờ có được việc thực thi hợp lý những quy định và luật kiểm soát hút thuốc cấp địa phương hay quốc gia”, bà Hà nhấn mạnh.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho hay tính đến năm 2018, khoảng phân nửa nam giới Trung Quốc từ 15 tuổi trở lên là người hút thuốc và hơn ¼ dân số Trung Quốc trên 15 tuổi có hút thuốc.

Theo “Trung Quốc khỏe mạnh 2030”, kế hoạch quốc gia nhằm tăng cường sức khỏe công, Trung Quốc đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc xuống còn 20% trước năm 2030 và ít nhất đến năm 2022, tất cả văn phòng chính quyền sẽ không có khói thuốc lá. 

Theo thanhnien