Đại dịch bùng phát tại Ấn Độ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thời trang
Cập nhật lúc 12:01, Thứ hai, 07/06/2021 (GMT+7)
Mặc dù Ấn Độ chiếm tỷ trọng nhập khẩu nhỏ hơn Trung Quốc nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong một số lĩnh vực như đá quý, gây khó khăn cho việc chuyển chuỗi cung ứng thời trang ra khỏi nước này.
Công nhân tại một nhà máy may mặc ở Ấn Độ. (Ảnh: THX)
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát khắp Ấn Độ, buộc các nhà máy may mặc phải đóng cửa hoặc hoạt động với nửa công suất để ngăn chặn các ca bệnh mới, các nhà bán lẻ đang đua nhau chuyển hoạt động sản xuất sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa kết thúc, sự thay đổi này có thể đồng nghĩa với việc người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho những sản phẩm may mặc.
Số ca mắc COVID-19 gia tăng đột biến tại Ấn Độ kể từ tháng 2/2021, với nhiều biến thể virus dễ lây lan hơn, đặc biệt khi nhiều người dân nước này tụ tập để tham gia các lễ hội tôn giáo và các cuộc biểu tình.
Mặc dù các nhà bán lẻ thời trang nói rằng họ có thể chấp nhận các thiệt hại trong ngắn hạn, song giới phân tích cho rằng các nhà bán lẻ rốt cuộc cũng sẽ phải tăng giá bán, trừ khi họ có thể tìm được các lựa chọn về nơi sản xuất và chi phí lao động rẻ hơn.
Giữa lúc số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tiếp tục giảm, chi tiêu tiêu dùng đang tăng trở lại và thu nhập hộ gia đình đang ở mức cao kỷ lục, cuộc sống của người dân đang dần quay về trạng thái bình thường, các hãng thời trang có các nhà máy đối tác ở Ấn Độ vẫn không thể quay trở lại sản xuất cho đến ngày 7/6 tới.
Theo phân tích dữ liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Ấn Độ chiếm khoảng 16% hàng dệt may và khoảng 5% hàng may mặc và phụ kiện nhập khẩu vào Mỹ.
Mary Lovely, một thành viên cấp cao của Peterson cho biết, mặc dù Ấn Độ chiếm tỷ trọng nhập khẩu nhỏ hơn so với Trung Quốc nhưng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong một số lĩnh vực nhất định, bao gồm cả đá quý dạng thô, điều này gây khó khăn cho việc chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi nước này.
Giám đốc điều hành hãng thời trang Gap Inc., Sonia Syngal nói với các nhà đầu tư vào tuần trước rằng công ty đang phải đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng và nguyên liệu từ các quốc gia cung cấp hàng hóa cho họ, bao gồm cả Ấn Độ.
Trong khi đó, Laura Alber- Giám đốc điều hành của Williams-Sonoma- cũng cho hay lượng hàng tồn đọng của công ty đã bị gia tăng do các vấn đề trong hoạt động sản xuất ở Ấn Độ.
Đại dịch COVID-19 đã gây thêm khó khăn cho các công nhân ngành may mặc, vốn đã chịu nhiều áp lực của xu hướng thời trang nhanh.
Gokaldas Exports Limited, một nhà sản xuất hàng may mặc cung cấp cho các nhà bán lẻ như H&M, Gap, Walmart và Abercrombie & Fitch, đã đóng cửa một trong các nhà máy của mình vào năm ngoái và sa thải hơn 1.200 công nhân do khách hàng hủy đơn đặt hàng và xử lý hàng tồn kho dư thừa từ mùa Xuân năm 2020.
Các đơn đặt hàng ở Ấn Độ thường được giao trong vòng 30 ngày thì nay mất 70 ngày. Không chỉ hoạt động của các nhà máy ở Ấn Độ bị đình trệ, mà các tàu chở hàng cũng bị quá tải do các doanh nghiệp đổ xô đặt hàng từ khắp nơi để lấp đầy các kệ hàng, khiến giá vận chuyển tăng cao.
Theo Vietnamplus