leftcenterrightdel
 Trẻ em tại Gaza chờ nhận thức ăn trong khi các cuộc ném bom và giao tranh vẫn tiếp diễn. (Nguồn: UNDP PAPP)

Số trẻ em thiệt mạng tăng cao

UNRWA công bố số liệu cho thấy số trẻ em thiệt mạng ở Dải Gaza cao hơn số trẻ em thiệt mạng trong 4 năm trong các cuộc xung đột trên toàn thế giới.

Người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini chia sẻ, cuộc chiến này là cuộc chiến chống lại trẻ, nhắm vào tuổi thơ và tương lai của những đứa trẻ tại khu vực Gaza. Cụ thể, đã có ít nhất 12.300 trẻ em thiệt mạng trong 4 tháng vừa qua, con số này tương đương với mức trẻ em tử vong trong các cuộc xung đột trên toàn cầu từ 2019 đến 2022.

Trên trang X cá nhân của mình, ông Philipe Lazzarini nhắc lại lời kêu gọi quốc tế về việc ngừng bắn ngay lập tức lại khu vực Gaza.

Theo cơ quan y tế địa phương, tính đến nay, có hơn 31.184 người Palestine thiệt mạng và khoảng 72.889 người bị thương.

UNRWA hứng chịu nhiều thiệt hại

Ngày 13/3, UNRWA báo cáo rằng, có ít nhất 1 nhân viên thiệt mạng và 22 nhân viên khác bị thương khi lực lượng Israel tấn công vào một trung tâm phân phối thực phẩm ở phía Đông thành phố Rafah ở Gaza.

Ông Lazzarini cho biết: “Cuộc tấn công ngày 13/3 nhằm vào một trong số rất ít trung tâm điều phối UNRWA còn lại ở Dải Gaza. Cuộc tấn công xảy ra khi nguồn cung cấp thực phẩm đang cạn kiệt, nạn đói lan rộng ở một số khu vực”.

Kể từ khi xung đột bắt đầu từ tháng 10/2023, UNRWA ghi nhận nhiều cuộc tấn công vào nhân viên và cơ sở vật chất của mình. Ít nhất 165 thành viên tổ chức này đã thiệt mạng ngay cả khi đang làm nhiệm vụ, hơn 150 cơ sở của UNRWA bị tấn công, trong đó có nhiều trường học.

Những nỗ lực của Liên hợp quốc

Trong bối cảnh tình hình ở Gaza đang trở nên cấp bách, các nhà cứu trợ nhân đạo của Liên hợp quốc liên tục cảnh báo về nạn đói, cứ bốn người thì có một người thiếu thực phẩm và có ít nhất 576.000 người đang đối mặt với nạn đói, chiếm 1/4 dân số tại Gaza. Theo Văn phòng Điều phối Viện trợ của Liên hợp quốc (OCHA), đã có 25 người tử vong vì suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng và thiếu nước ở phía Bắc Gaza, trong số đó có 21 người được xác định là trẻ em.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF đưa ra cảnh báo về việc thanh thiếu niên nằm trong số những đối tượng ít có khả năng chịu đựng đói và bệnh tật nhất, có tới một triệu thanh niên phải rời bỏ nhà cửa vì chiến tranh và khoảng 17.000 trẻ em không có người đi cùng, chiếm 1% trong số 1,7 triệu người Gaza di tản.

leftcenterrightdel
 Người Palestine ăn sáng trong tháng Ramadan trên đống đổ nát của ngôi nhà của họ ở thành phố Deir el-Balah, miền Trung Dải Gaza, ngày 13/3/2024. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Liên hiệp quốc đã nỗ lực nhằm giảm bớt tình hình khó khăn, bao gồm việc gửi đặc phái viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tới Gaza ngày 12/3.

Tuần trước, 19 đối tác của Liên hợp quốc đã tiếp cận trung bình khoảng 200.000 người mỗi ngày ở Gaza để hỗ trợ lương thực, bao gồm các gói thực phẩm và các bữa ăn nấu sẵn.

Viện trợ cho các bệnh viện khu vực Gaza

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới của Liên hợp quốc (WHO) và các đối tác thông báo rằng, họ đã cung cấp hỗ trợ cho hai bệnh viện khác ở phía Bắc Gaza, bao gồm Al Shifa và Al Helou, các bệnh viện đã được hỗ trợ vào cuối tuần trước có Al-Ahil Arab và Al-Sahaba.

Thực phẩm và 24.000 lít nhiên liệu đã được chuyển đến Al Shifa, cùng với vật tư y tế cho 42.000 bệnh nhân, bao gồm thuốc men, thuốc gây mê và vật liệu phẫu thuật.

Trong một bài đăng trên mạng X, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ rằng, bệnh viện Al Shifa chỉ có những nhân viên y tế không chuyên và cần có nhân viên y tế trình độ cao ngay lập tức.

Ông Tedros cho biết thêm, nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế tại bệnh viện Al Helou rất lớn, nhưng điều kiện ở các khoa rất hạn chế, bao gồm thiếu nhiên liệu, thiết bị phẫu thuật và nhân viên y tế, thực phẩm.

Theo baoquocte