Các đại biểu nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Đến dự Đại hội có ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đại diện Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các ban ngành đoàn thể...


Trước giờ khai mạc Đại hội, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN, cùng các Phó Chủ tịch Hội dẫn đầu đoàn đại biểu vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài Bắc Sơn. Được vào thăm Bác và thành kính báo công dâng Người đã nhân lên niềm xúc động, tự hào với các đại biểu.

Đại diện thế hệ trẻ cống hiến tuổi xuân cho biển, đảo quê hương, chị Bùi Thị Nhung không khỏi xúc động, nghẹn ngào khi vào lăng viếng Bác. Cô giáo trẻ sinh năm 1981 này tâm sự: 5 năm tình nguyện ra đảo Trường Sa Lớn công tác, chị là giáo viên duy nhất trên đảo, cùng lúc giảng dạy cả 2 cấp học mầm non và tiểu học. Những khó khăn như khí hậu khắc nghiệt, xa gia đình, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn... không làm chị nản chí. Chị Nhung chia sẻ: “Tình cảm cô trò, tình đoàn kết của người dân trên đảo, tình quân dân luôn bền chặt, khăng khít, khiến mỗi người đều thêm gắn bó với đảo như máu thịt không thể tách rời”. Hiện nay, chị Nhung tình nguyện ra xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), để tiếp tục sự nghiệp “trồng người” nơi đảo xa.

***

Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPNVN lần thứ III hội tụ đại biểu của 54 dân tộc, 6 tôn giáo từ khắp mọi miền Tổ quốc, như những bông hoa cùng tỏa ngát hương trong rừng hoa đẹp.

Khai mạc Đại hội, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa khẳng định: Hơn 400 đại biểu ưu tú đại diện các tập thể, cá nhân là những điển hình phụ nữ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Các chị là Ủy viên TƯ Đảng, lãnh đạo chủ chốt các bộ/ ngành, mặt trận đoàn thể, lãnh đạo các tỉnh/thành, lãnh đạo quản lý, công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang, doanh nhân, văn nghệ sĩ, vận động viên, sinh viên, chức sắc tôn giáo, đại diện 54 dân tộc anh em; là những cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ, là những tấm gương tiêu biểu, những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa thi đua yêu nước trong 5 năm qua trên khắp mọi vùng miền của đất nước hội tụ về.

Chủ tịch hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa (phải) trao tiền ủng hộ phụ nữ Quảng Ninh
 khắc phục hậu quả mưa

Tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPNVN Hoàng Thị Ái Nhiên thay mặt Đoàn Chủ tịch đã báo cáo tổng kết phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” giai đoạn 2010 - 2015. Trong đó nêu bật những kết quả về công tác chỉ đạo phong trào thi đua, các cuộc vận động có nhiều đổi mới, nội dung và cách thức thi đua thiết thực; tăng tính chủ động của địa phương, kịp thời phát hiện biểu dương gương điển hình trên các lĩnh vực. Phong trào thi đua yêu nước được phụ nữ tích cực tham gia, nhiều nội dung, hình thức phong phú, nâng cao năng lực, kinh tế, địa vị của phụ nữ, đặc biệt là trong thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc, tập trung việc thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới.

***

Điểm nhấn tại Đại hội là chương trình tọa đàm, xem clip, tham luận của các điển hình. Tuy khác nhau về điều kiện, dân tộc, tôn giáo nhưng điểm chung nhất của các đại biểu là nỗ lực không ngừng để vươn lên, góp ích cho đời.

Chị Lý Thị Vân, Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Tân Hy, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), có biệt danh “chị Vân phế liệu”. Mỗi lần ra đường nhìn thấy vỏ lon, mảnh giấy, đang đi xe chị cũng dừng lại nhặt. Thấy rác quá nhiều, chị rất xót xa. Rồi chị tự hỏi: Sao không dồn lại để bán và vận động mọi người cùng gom để lấy tiền giúp chị em nghèo? Nói thì dễ nhưng bắt tay vào làm mới gặp nhiều cái khó, bởi nhiều người coi việc nhặt rác không lấy gì làm đẹp. Chị Vân quyết tâm thuyết phục chị em trong Chi hội làm thử. Đến nay, tất cả chị em thôn Tân Hy, thậm chí cả người già, nam giới đều tham gia. Qua 4 năm, số tiền gom phế liệu đã đạt hơn 24 triệu đồng, lập được 21 sổ tiết kiệm tặng 14 trẻ nghèo học giỏi, 4 cụ già neo đơn và hội viên nghèo.

Chị Vàng Thị Mỷ, dân tộc Mông ở vùng địa đầu Tổ quốc - xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn (Hà Giang), nơi đất ít, đá nhiều, khí hậu khắc nghiệt. Chị mạnh dạn suy nghĩ, tìm cách làm mới phát triển kinh tế, vay 30 triệu đồng  đầu tư mua máy khâu, vải để làm nghề may quần áo dân tộc. Chăm chỉ, cần mẫn lao động trên vùng đất khó, đến nay chị đã mở rộng sản xuất, mặt hàng làm ra được xuất tới chợ Đồng Xuân (Hà Nội), xuất sang Trung Quốc. Không chỉ vậy, chị còn mở lớp dạy nghề cho hơn 70 em; tạo việc làm thường xuyên cho 15-20 người trong xã với thù lao 300 ngàn đồng/người/ngày công.

 Bà Nguyễn Thị Dậu, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, Thái Bình, là đại biểu cao tuổi nhất (80 tuổi) nhưng vẫn tích cực trong các phong trào của Hội; tận tâm, tận lực cho đời khi hiến 200m2 đất của gia đình làm đường xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư

Trong những năm qua, Hội LHPNVN đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm tập hợp, động viên các tầng lớp phụ nữ kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phát huy tiềm năng, trí tuệ, sức sáng tạo của chị em, với nội dung bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, tạo nên nguồn sức mạnh to lớn, lôi cuốn hàng chục triệu chị em phụ nữ hăng hái tham gia, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giành nhiều thành tựu tích cực, to lớn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy truyền thống và những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước vừa qua, tôi tin tưởng rằng Hội LHPNVN tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất, công tác và học tập, phấn đấu đạt nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong giai đoạn mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

 

Tại Đại hội, 66 cá nhân phụ nữ tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực của đời sống đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 74 tập thể và 185 cá nhân được trao Bằng khen của Đoàn Chủ tịch Hội LHPNVN.

 

5 nhiệm vụ, giải pháp phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện Chỉ thị 34/CT-TW (7/4/2014) của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”.

2. Tổ chức nghiên cứu xác định các nội dung thi đua phù hợp và phát động phong trào thi đua trong các tầng lớp phụ nữ Việt Nam tại Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (2017).

3. Chỉ đạo các cấp Hội căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ của đất nước, của Hội, của địa phương và đặc điểm các tầng lớp phụ nữ để có các hình thức phù hợp vận động phụ nữ thực hiện phong trào thi đua. Tập trung phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình ở các vùng miền, lĩnh vực.

4. Tiếp tục cải tiến cách đánh giá thi đua và công tác khen thưởng, đảm bảo tính chính xác, thực chất.

5. Kiện toàn, nâng cao chất lượng bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng.

 

Nhằm giúp đỡ chị em phụ nữ Quảng Ninh khắc phục hậu quả nặng nề sau trận mưa lũ vừa qua, sớm ổn định cuộc sống, tại Đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đã trao cho đại diện Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh số tiền 300 triệu đồng. Hội LHPN TP Hà Nội trao tặng 100 triệu đồng và Hội Phụ nữ Bộ Công an trao tặng 50 triệu đồng ủng hộ phụ nữ Quảng Ninh. Bên cạnh đó, số tiền quyên góp trực tiếp tại Đại hội là hơn 92 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh, thay mặt chị em phụ nữ trong tỉnh đã cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của TƯ Hội, các ban ngành, đoàn thể và các đại biểu dự Đại hội đã chung tay giúp đỡ, chia sẻ với chị em phụ nữ Quảng Ninh sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Bà Nguyễn Thị Vinh khẳng định: “Sự quan tâm, động viên, chia sẻ đó là động lực để phụ nữ Quảng Ninh tiếp tục vượt lên khó khăn”.

 

Chiều tối ngày 9/8, trong không khí ấm cúng, gần gũi, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã đón tiếp hơn 430 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPNVN lần thứ III, tại nhà Quốc hội.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội LHPNVN và các đại biểu, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa báo cáo nhanh nội dung, kết quả chính của Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPNVN lần thứ III diễn ra thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp. Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa cũng báo cáo về kết quả của phong trào thi đua yêu nước, nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả đã được phát hiện, nhân rộng của các tầng lớp phụ nữ cả nước trong 5 năm qua.

Tại buổi gặp, các đại biểu tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc, các dân tộc đã báo cáo những thành tích đạt được, đồng thời nêu lên những ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ như tuổi hưu cho cán bộ Hội, vấn đề bảo hiểm xã hội, hỗ trợ phụ nữ làm công tác xã hội ở cơ sở... tới đại diện lãnh đạo Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ sự vui mừng đón tiếp các đại biểu và gửi lời chúc mừng tới thành công của Đại hội, đồng thời đánh giá: Đại hội có những tấm gương điển hình đại diện hàng triệu phụ nữ trong cả nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển đất nước. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng giải đáp và ghi nhận những ý kiến rất cụ thể của các đại biểu phụ nữ, đồng thời mong muốn Hội LHPNVN và các tầng lớp phụ nữ tiếp tục nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua yêu nước trong thời gian tới, với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với nhiều tầng lớp phụ nữ khác nhau; chú trọng nhân rộng điển hình tiên tiến ngay từ cấp cơ sở, để mỗi chị là một bông hoa đẹp, tạo nên vườn hoa đầy hương sắc của phụ nữ Việt Nam.

 

                                                                                       Theo Báo Phụ nữ Việt Nam