Theo Đại sứ Kritenbrink, song song với các hoạt động khắc phục những khó khăn trong quá khứ, hai nước phải cùng hợp tác giải quyết những vấn đề của hiện tại và tương lai. Một ví dụ điển hình mà ông Kritenbrink đề cập và đánh giá cao là cách ứng xử có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong chiến dịch đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chiều ngày 23/6, ông Kritenbrink nhấn mạnh, Việt Nam không chỉ kiểm soát tốt và minh bạch thông tin, tình hình trong nước mà còn tích cực hỗ trợ công tác chống dịch của Hoa Kỳ thông qua các đợt cung cấp khẩu trang và trang thiết bị y tế vừa qua.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã gửi lời cảm ơn về sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam, trong đó có TPHCM. Cơ quan phát triển và thương mại Hoa Kỳ đã hỗ trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến đề án đô thị thông minh của thành phố.

Đại sứ Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường quan trọng, có nhiều lợi thế trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng vì đại dịch Covid-19.

 

Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của TPHCM. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận thấy tiềm năng và nhu cầu của hai bên vẫn còn, do vậy hai bên cần có nhiều hoạt động cụ thể nhằm đẩy mạnh tìm hiểu thị trường liên kết và hợp tác thực chất.

Đại sứ Daniel Kritenbrink tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

 

Trước khi gặp mặt Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, Đại sứ Kritenbrink đã hội kiến với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Cũng tại TPHCM, Đại sứ Hoa Kỳ đã có cuộc gặp gỡ với hơn 150 nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam, trong sự kiện do Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tổ chức, nhằm thảo luận về những cơ hội và định hướng phát triển hậu đại dịch.

Đại sứ Daniel Kritenbrink (trái) đã gặp gỡ với hơn 150 nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam, trong sự kiện do Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tổ chức. Ảnh: AmCham Vietnam

 

Trong chuyến công tác trước dịp kỷ niệm 25 quan hệ vào tháng 7, Đại sứ Kritenbrink cũng đã trở thành đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên viếng và dâng hương Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM. Ông cũng ghé thăm Đại học Fulbright Việt Nam và chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận về khoản tài trợ 4,65 triệu USD mà Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) dành cho trường.

Nam Anh