Hôm 25/5, Đan Mạch bắt đầu nới lỏng các biện phép hạn chế, cho phép hôn phu, hôn thê và người yêu của một số công dân từ các nước láng giềng vào nước này. Cảnh sát và các quan chức tư pháp cho biết, các biện pháp nới lỏng chỉ được áp dụng với người thường trú ở những các quốc gia lân cận như Đức, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan.

Tuy nhiên, những công dân muốn gặp người yêu đến từ các nước khác, phải chứng minh họ có quan hệ tình cảm ít nhất 6 tháng, trang web của cơ quan Cảnh sát quốc gia Đan Mạch tuyên bố.

Cụ ông Karsten Hansen từ North Frisia (Đức) bế bổng cụ bà Inga Rasmussen trong ngày đoàn tụ tại biên giới Đức - Đan Mạch ngày 24/5.

 

Kế hoạch này đang gây ra tranh cãi ở Đan Mạch. "Cảnh sát yêu cầu mọi người chứng minh mối quan hệ bằng cách đưa ra các bằng chứng, đó có thể là thư, ảnh hoặc những thứ tương tự", phát ngôn viên cảnh sát cho biết.

Các đôi cũng phải thường xuyên gặp nhau trực tiếp mới được cân nhắc theo chính sách này. "Những đôi yêu nhau nhưng chỉ có tin nhắn hoặc các cuộc liên lạc qua điện thoại không được xem là có mục đích xác đáng để gặp nhau", người này nói thêm.

"Người nước ngoài có thể được tự do lựa chọn và đưa ra bằng chứng. Đánh giá tổng thể sẽ được đưa ra ở biên giới, để xem liệu người đó có được phép nhập cảnh Đan Mạch hay không", tuyên bố có đoạn.

Sau khi một số người dân phản ánh lo ngại về quyền riêng tư bị xâm phạm, Bộ Tư pháp Đan Mạch đang điều chỉnh luật và chỉ yêu cầu họ ký vào đơn xác nhận mối quan hệ.

"Có thể có một số trường hợp cảnh sát cần kiểm tra thêm nhưng cơ bản chỉ cần ký vào đơn xác nhận này là đủ", Bộ trưởng Tư pháp Đan Mạch, Nick Hækkerup, cho biết hôm 26/5. "Nếu có tới 500.000 người Đức đột ngột tới Đan Mạch, rất có thể sẽ có gian lận", ông nói thêm.

Việc nới lỏng kiểm soát biên giới cũng sẽ được áp dụng với các trường hợp về thăm ông bà hoặc thăm nhà bởi "có mục đích chính đáng". "Bất cứ du khách không có mục đính chính đáng sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Đan Mạch", trang web đăng tải.

Việc nới lỏng biên giới là bước mới nhất trong kế hoạch "mở cửa có kiểm soát" của Đan Mạch sau khi áp lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan Covid-19. Quốc gia này đóng cửa biên giới hôm 13/3, cấm nhập cảnh đối với mọi công dân không mang quốc tịch Đan Mạch. Giới chức Bộ Tư pháp đang thảo luận các bước tiếp theo để mở cửa trở lại đối với các nước Bắc Âu và Đức. Kế hoạch cho du lịch mùa hè sẽ được đưa ra vào 29/5 tới. Đan Mạch cũng là nước đầu tiên ở châu Âu cho phép các trường tiểu học mở cửa trở lại, ngày 15/4.

Covid-19 lan rộng và ảnh hưởng đến 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến gần 5,7 triệu người nhiễm bệnh, trong đó hơn 352.000 ca tử vong. Tại Đan Mạch, 11.428 ca nhiễm và 563 trường hợp tử vong được ghi nhận. 

Theo Ione