Danh dau buoc tien moi cua Hoi huu nghi Malaysia-Viet Nam hinh anh 1
 Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam, Trần Thị Chang (bên trái) ký MoU với Chủ tịch ACCI. (Ảnh: Hằng Linh/TTXVN)

Ngày 31/10, tại Trung tâm triển lãm và thương mại Quốc tế Malaysia (MITEC), Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam và Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ACCI) - đơn vị tổ chức Hội nghị và Triển lãm thương mại xuất khẩu Malaysia ASEAN (MASTEX 2024) - ký Bản ghi nhớ (MoU).

Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hội hữu nghị với cộng đồng doanh nghiệp của nước sở tại, thể hiện vai trò cầu nối trong các hoạt động giao thương và văn hóa giữa hai nước.

Lễ ký MoU diễn ra trướcsự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh, Đại sứ Indonesia tại Malaysia Hermono cùng đại diện các phái đoàn ngoại giao của một số nước, đại diện của MITEC và các thành viên Hội hữu nghị.

Việc ký kết MoU nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Malaysia và Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa du lịch và giao thương. Bên cạnh đó, Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam và ACCI cũng sẽ đồng tổ chức và tham dự các sự kiện chung như hội thảo, hội chợ và triển lãm để thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến thương mại và đưa ra các sáng kiến nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kinh tế song phương.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur sau lễ ký, Chủ tịch ACCI Sohaini Shahadan bày tỏ hy vọng dựa trên nền tảng MoU vừa ký kết, ACCI và Hội hữu nghị sẽ đồng hành trong các sự kiện kết nối giao thương, theo đó năm 2025 Hội hữu nghị có thể sẽ tổ chức sự kiện Hội nghị và Triển lãm thương mại xuất khẩu ASEAN.

Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam, bà Trần Thị Chang cho biết, Hội hữu nghị sẽ nỗ lực hết mình để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tại Malaysia và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt đang tìm kiếm cơ hội phát triển hàng hóa tại nước này.

Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam được thành lập theo quyết định của Bộ Nội vụ Malayisa ngày 8/3/2022. Hiện tại, hội có 200 thành viên là người Việt và Malaysia với đội ngũ cố vấn gồm nhiều tri thức lớn của Malaysia.

Hội luôn đồng hành tại những sự kiện lớn của người Việt ở Malaysia như Lễ kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia, Lễ hội Trung thu, Lễ hội ẩm thực Việt, Lễ Giỗ tổ Hùng vương...

Malaysia-Việt Nam là một tổ chức đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, có vai trò “cầu nối” giữa cộng đồng Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Hoạt động của Hội hữu nghị hướng tới việc thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước, giữa cơ quan, đoàn thể của Việt Nam và Malaysia; nâng cao quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội; thúc đẩy các chuyến thăm lẫn nhau nhằm trao đổi sáng kiến và thực thi các dự án có lợi cho người dân của cả hai nước; tuyên truyền và hỗ trợ người dân Việt Nam tuân thủ luật pháp của nước sở tại...

Lễ ký MoU diễn ra trong khuôn khổ Lễ công bố Hội nghị và Triển lãm thương mại xuất khẩu Malaysia-ASEAN (MASTEX 2024) dự kiến diễn ra từ ngày 23-26/1/2024 tại MITEC do ACCI tổ chức.

MASTEX 2024 nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Malaysia và các nước thành viên ASEAN. Đây là dịp mang lại cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp từ các nươc thành viên ASEAN thuộc nhiều quy mô khác nhau để kết nối với người mua trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Phát biểu tại lễ công bố MASTEX 2024, Chủ tịch ACCI Sohaini Shahadan khẳng định sự kiện này sẽ phù hợp với tầm nhìn của ASEAN - một cộng đồng năng động và hội nhập, khẳng định thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, những người tham gia MASTEX 2024 góp phần hiện thực hóa Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN (ASCC), đồng thời tận dụng vị trí chiến lược của Malaysia như một cửa ngõ vào ASEAN và là trung tâm thương mại khu vực và toàn cầu.

MASTEX 2024 sẽ tập trung vào các lĩnh vực như thực phẩm và đồ uống, du lịch, dược phẩm, máy móc chế tạo, nông nghiệp và tài chính. Ngoài ra còn có một số lĩnh vực đặc biệt như Kinh tế Xanh và Kinh tế số, Công nghệ cao, Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), Hệ sinh thái công nghiệp Halal và Sản phẩm sáng tạo.

MASTEX 2024 sẽ là một nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp tại các nước thành viên ASEAN thúc đẩy mối quan hệ thương mại.

Sự kiện là cơ hội vô giá để các chuyên gia, doanh nhân và đại diện chính phủ kết nối, hợp tác và khám phá những con đường cùng phát triển, thúc đẩy kinh tế thịnh vượng dưới mái nhà chung ASEAN./.

Theo TXVN/Vietnam+