Cảnh sát phạt một thanh niên vi phạm lệnh phong tỏa ở khu ổ chuột Dharavi, thành phố Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AP

Người dùng Twitter Ấn Độ hôm 19/4 chia sẻ thông tin về hành trình ngoạn mục của Chauhan, công nhân làm việc tại một nhà máy dệt ở Ludhiana, bang Punjab. Anh quyết định đạp xe về quê nhà ở bang Uttar Pradesh để kịp tổ chức đám cưới vào ngày 15/4, vì tất cả các phương tiện chở khách đều ngừng hoạt động sau lệnh phong tỏa toàn quốc ngăn nCoV lây lan.  

Cùng 3 người bạn, Chauhan đã đạp cả ngày lẫn đêm suốt một tuần liền và vượt qua quãng đường 850 km. Tuy nhiên, hôm 12/4, khi về đến quận Balrampur, bang Uttar Pradesh, họ bị giới chức chặn lại và đưa vào khu cách ly. Khi đó, Chauhan vẫn có cách nhà ở quận Maharajganj 150 km.

"Nếu tôi về được nhà cách đây 150 km, đám cưới có thể diễn ra mà không cần tiệc tùng hay khách mời, nhưng giới chức đã quyết không cho tôi về nhà", anh nói.

4 chàng trai sẽ được rời khỏi khu cách ly sau 14 ngày nếu không có triệu chứng gì.

Ấn Độ ban lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày từ hôm 25/3 và gần đây gia hạn đến ngày 3/5 để kiềm chế Covid-19 lan rộng. Thủ tướng Narenda Modi cho hay các quốc gia khác đã đạt được nhiều hiệu quả nhờ phong tỏa và cách biệt cộng đồng, song "cảm thấy vô cùng đau đớn" khi chứng kiến những hộ nghèo phải vật lộn để kiếm ăn, trong khi nhiều lao động nhập cư không thể về quê.   

Nước này hiện ghi nhận hơn 17.600 ca nhiễm nCoV, trong đó gần 560 ca tử vong. Giới chuyên gia lo ngại con số thực tế có thể cao hơn nhiều do năng lực xét nghiệm của Ấn Độ có hạn.  

Theo vnexpress