Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hoà trao đổi với các học viên tại Chương trình

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đã chia sẻ sự cần thiết phải tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lãnh đạo cũng như việc nâng cao quyền năng cho phụ nữ trong quản lý.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đã trao đổi với các học viên về dự chương trình tập huấn những kinh nghiệm mà Hội LHPN Việt Nam, tổ chức đại diện của phụ nữ Việt Nam, đạt được trong các lĩnh vực như đấu tranh quyền bình đẳng cho phụ nữ; kinh nghiệm nâng cao tỷ lệ nữ trong các cấp chính quyền… “Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ đã có nhiều nỗ lực về công tác cán bộ nữ như chủ động đề xuất chính sách cho cán bộ nữ, phản biện xã hội đối với các dự thảo Luật, các văn bản dưới luật có liên quan đến cán bộ nữ, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ nữ, tổ chức các hoạt động biểu dương phụ nữ, gia đình nữ công an nhân dân...”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hoà nói.

Số liệu thống kê cho thấy hiện nay Việt Nam có 02 nữ Ủy viên Bộ Chính trị, 01 nữ Bí thư TƯ Đảng, 02 nữ Phó Chủ tịch Quốc hội, 01 nữ Phó Chủ tịch nước, 9% nữ Ủy viên TW Đảng, 11,3% nữ tỉnh ủy viên, 15,15% nữ huyện ủy viên và 17,98% nữ ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ xã; 24,2% nữ đại biểu Quốc hội khóa XIII; có 50% các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có nữ cán bộ đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo chủ chốt và có 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nữ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân đạt tỷ lệ 38%. Phụ nữ làm chủ doanh nghiệp tăng từ 20,8% năm 2009 lên 24,7% năm 2011...

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Chủ tịch Hội LHPNVN cũng nêu ra những vấn đề mà các cấp Hội của Việt Nam còn đang tiếp tục tìm giải pháp phù hợp để thực hiện mục tiêu đề ra. Theo Chủ tịch Thanh Hòa, một trong những khó khăn lớn là khi tham mưu, đề xuất các chính sách liên quan tới phụ nữ, nhất là về bình đẳng giới đòi hỏi sự tâm huyết, kiên trì, bền bỉ và không ngại khó. Đơn cử như vấn đề tuổi nghỉ hưu sao cho bình đẳng giữa nam và nữ. Hội LHPN Việt Nam đã kiên trì và theo đuổi vấn đề này hơn 20 năm qua và Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thêm các cơ sở vững chắc hơn nữa về lý luận và thực tiễn để đề xuất này đạt được kết quả, qua đó góp phần thực hiện được chức năng đại diện của tổ chức Hội.

“Có những nội dung đề xuất của Hội không phải ngay từ đầu đã có được sự đồng thuận, ví dụ đề xuất giảm số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu cho cán bộ nữ cấp xã, phường từ 20 năm xuống còn 15 năm cũng gặp phải nhiều ý kiến chưa ủng hộ. Trước những sự việc như vậy đòi hỏi Hội phải thuyết phục cơ quan có thẩm quyền trên cơ sở khoa học. Kết quả là nội dung này đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 vừa qua”, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hoà chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt này, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà cũng chia sẻ những kinh nghiệm vươn lên của bản thân. Theo Chủ tịch Hội LHPNVN, muốn thành công trong công việc, mỗi cá nhân phải không ngừng nỗ lực, vươn lên, tự khẳng định mình.

ARLEMP là chương trình hợp tác dài hạn giữa Bộ Công an Việt Nam thông qua Tổng cục Cảnh sát (TCCS), Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và trường Đại học RMIT Việt Nam. Được khởi xướng từ năm 2005, ARLEMP đã trở thành chương trình uy tín hàng đầu dành cho những cán bộ lãnh đạo và quản lý trong ngành cảnh sát của các nước trong khu vực. Đã có hơn 700 sỹ quan cảnh sát tốt nghiệp kể từ khi chương trình bắt đầu đến nay và họ đang cùng nhau hợp tác chống lại tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực.

Ông Hugh Borrowman - Đại sứ Australia tại Việt Nam khẳng định: “Khóa tập huấn để các nữ cán bộ thực thi luật pháp chia sẻ kinh nghiệm trong chống tội phạm xuyên quốc gia và tăng cường thúc đẩy hoạt động hợp tác hơn nữa trong khu vực châu Á”. Khóa tập huấn này được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 25/5 đến ngày 4/6, nhất quán với các khuôn khổ của Liên Hợp quốc, Công ước Liên Hợp Quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh về trao quyền cho phụ nữ.


Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa (áo xanh) cùng các học viên tham gia Chương trình đào tạo

                                                              Xuân Tuấn (Báo phụ nữ Việt Nam)