Từ khi Covid-19 bùng phát tại Mỹ, Jennika Aronowitz, 44 tuổi, phải làm việc từ xa, con gái 6 tuổi cũng được nghỉ học. Ngày thường, bà mẹ dành buổi sáng để dạy con học bài và làm việc vào thời gian còn lại trong ngày.

Tuy nhiên, những hôm cần tập trung làm việc hoặc tham gia các cuộc họp quan trọng tại công ty, Jennika phải nhờ đến dịch vụ trông trẻ trực tuyến, giúp cô cầm chân con gái khoảng một giờ.

Trong thời gian mẹ bận rộn, con gái Jennika ngồi tại phòng khách, bày trò chơi và trò chuyện với một bảo mẫu thông qua phần mềm Zoom trên máy tính xách tay. Jennika mua gói dịch vụ trông trẻ trực tuyến từ công ty cho thuê bảo mẫu Babysitting, trụ sở tại thành phố Miami, bang Florida. Công ty tính phí 36 USD (khoảng 840.000 đồng) cho 45 phút trông trẻ online. Khách hàng phải trả ít nhất bốn giờ để đăng ký dịch vụ, có thể tùy chọn thời gian sử dụng.

Hai tháng bó chân trong nhà vì Covid-19, nhiều phụ huynh Mỹ chia sẻ không thể cùng lúc làm việc, chăm con và dạy con học bài. Những hoạt động vốn là nhiệm vụ của giáo viên và nhà trường đặt lên vai phụ huynh khiến họ khó có thể xoay sở. Dịch vụ trông trẻ trực tuyến đang là biện pháp hỗ trợ được ưa chuộng.

Rachel Charlupski, người sáng lập Babysitting cho biết khi trường học chuyển sang trực tuyến, công ty đã đào tạo lại nhân viên chăm sóc trẻ em để có thể sử dụng công nghệ và tương tác với trẻ em qua phần mềm ảo. Điểm mới trong đào tạo là người trông coi phải tìm cách thu hút và tương tác với trẻ qua Internet.

Mỗi bảo mẫu phải lập kế hoạch trông nom ảo dựa trên sở thích, độ tuổi của trẻ dùng dịch vụ. Các hoạt động thường được tổ chức là vẽ tranh, ca hát, thiền, chơi Lego, khiêu vũ nhưng đôi khi các em có ý tưởng riêng và bảo mẫu phải phối hợp tự nhiên. Với trẻ đã đi học, bảo mẫu có nhiệm vụ giúp các em làm bài tập, tổ chức hoạt động kích thích tư duy Toán học.


                                   Victoria Rodriguez tương tác cùng trẻ 3 tuổi, sống tại thành phố San Francisco, bang Florida, Mỹ qua phần mềm Zoom. Ảnh: Heather Kelly/ Washington Post.

Victoria Rodriguez, nhân viên tại Babysitting, kể trong một giờ online, cô thường hỏi chuyện, vẽ, hát bài Baby Shark hoặc tập yoga cùng trẻ. Mặc dù không phải hầu hết hoạt động đều thành công, ví dụ hỏi chuyện nhưng đôi khi trẻ mới trả lời, Victoria nhận xét các em vẫn hào hứng khi có người trò chuyện.

"Khó khăn lớn nhất là lúc trẻ rời khỏi camera máy tính, phải thuyết phục các bé quay lại màn hình", Victoria nói.

Elizabeth Harz, người sáng lập mạng lưới kết nối cha mẹ và bảo mẫu Sittercity, trụ sở tại bang Massachusetts, cho biết nhu cầu sử dụng dịch vụ trông trẻ ảo trong tháng 4 đã tăng 700% so với tháng 3 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới.

"Theo kinh nghiệm của tôi, hoạt động này dành cho trẻ 5 tuổi trở lên. Trẻ 3 tuổi không hiểu và cũng không thích tương tác với người lạ qua màn hình", cô nói và cho hay dịch vụ chỉ hiệu quả trong thời gian ngắn như một giờ mỗi lần. Bảo mẫu ảo sẽ không thể giữ chân trẻ cả ngày giống như trong hoạt động truyền thống.

Ngoài tìm đến các dịch vụ giữ trẻ, nhiều cha mẹ tại Mỹ đã nhờ ông bà sống ở xa chăm cháu qua Internet để tiết kiệm chi phí. Maura Jones, làm việc tại bang Alaska, đã kết nối với cha mẹ ở bang Maryland làm bảo mẫu online cho con gái 5 tuổi. "Sau khi tôi bật FaceTime, con gái chui vào phòng ngủ để chơi với ông bà, dành cho tôi một tiếng làm việc nghiêm túc", Maura nói.

Đến ngày 7/5, Covid-19 đã lan ra 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,8 triệu người mắc và 265.000 người chết. Tại Mỹ, số ca mắc bệnh hơn 1,2 triệu, số người tử vong là 74.807.

Theo vnexpress